สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของไอซ์แลนด์ (ไอเอ็มโอ) ระบุว่า ลาวาเริ่มไหลทะลักออกมาจากรอยแยกใหม่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทว่าตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ มันก็ไหลช้าลง และมีความเร็วคงที่ จนมาถึงแนวป้องกันฝั่งตะวันออก รอบ ๆ เมืองกรินดาวิก

กระนั้น ไอเอ็มโอ ระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ลาวาอยู่ห่างจากท่อน้ำของภูมิภาคประมาณ 200 เมตร ซึ่งท่อดังกล่าวอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้าสวาร์ตเซนกี ที่จ่ายไฟฟ้าและน้ำให้กับประชาชนประมาณ 30,000 คน บนคาบสมุทรเรคยาเนส

ด้านนางคริสติน โยนส์โดตทีร์ อธิบายว่า หากลาวาสัมผัสกับน้ำทะเล มันก็จะสร้างกลุ่มควันคลอรีนออกมา พร้อมกับเตือนว่า มันอาจเกิด “การระเบิดขนาดเล็ก” หากลาวามีความไม่เสถียร เมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำทะเลด้วย

ขณะที่ นายวิดีร์ เรย์นิสสัน หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองพลเรือนและการจัดการเหตุฉุกเฉินของไอซ์แลนด์ กล่าวว่า ทางการได้เตรียมการรับมือกับลาวาที่ไหลออกมาแล้ว แต่สิ่งที่น่ากังวลที่สุด คือ ผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน และแอ่งลาวาที่รวมตัวใกล้กับแนวป้องกัน อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ในการปิดถนนทุกสายที่เข้าสู่เมืองกรินดาวิกเช่นกัน

ตามข้อมูลของไอเอ็มโอ การปะทุของภูเขาไฟไอซ์แลนด์ครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ภายในเวลา 3 เดือน เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เวลา 20.23 น. ตามเวลาท้องถิ่นของไอซ์แลนด์ ทางเหนือของเมืองกรินดาวิก โดยคลิปวิดีโอถ่ายทอดสด เผยให้เห็นลาวาที่เรืองแสง และกลุ่มควันที่พวยพุ่งออกมาจากรอยแยกใหม่ ที่มีความยาวประมาณ 2.9 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ชาวเมืองกรินดาวิกราว 4,000 คน ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าเมืองในวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากอพยพออกไปเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2566 แต่มีประมาณ 100 คนเท่านั้น ที่ตัดสินใจกลับบ้านของพวกเขา ซึ่งในขณะเดียวกัน ชาวเมืองมากกว่า 300 คน ตัดสินใจยื่นคำร้องขอขายบ้านของตัวเองให้กับรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP