ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา โดยมีนายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัด ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับการดำเนินกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการบริการสาธารณสุขเชิงรุก ผ่านรถโมบายเคลื่อนที่สิริเวชยาน ให้กับเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ดำเนินงานภายใต้โครงการเก้าอี้สุขใจ ร้อยรักสู่ครอบครัว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการช่วยเหลือเด็กพิการในพื้นที่เบื้องต้น โดยมอบและสนับสนุนอุปกรณ์ช่วยความพิการ จำนวน 5 ชนิดได้แก่ เก้าอี้สุขใจ รองเท้าสั่งตัด เตียงฝึกยืน วอล์กเกอร์ และกายอุปกรณ์มูลค่าสูง ที่เหมาะกับแต่ละบุคคล เพื่อให้เด็กพิการมีพัฒนาการที่ดีขึ้น สนองพระราชดำริที่ต้องการให้ผู้ปกครองของเด็กพิการ สามารถทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ยกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัวเด็กพิการในพื้นที่ให้มีความมั่นคงได้

โดย นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ประธานเปิดกิจกรรมกล่าวตอนหนึ่งว่า ศอ.บต. ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือเด็กพิเศษในพื้นที่ทุกปี ในการลงตรวจประเมินสภาพความพิการ แนะนำ ส่งเสริมให้ความรู้แก่เด็กพิการและครอบครัว เพื่อให้เด็กพิการและครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ และเข้าถึงงานบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน พร้อมมอบอุปกรณ์ช่วยความพิการที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. หน่วยงานประสานการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเคียงข้างประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเด็กพิเศษในพื้นที่ มุ่งสนับสนุนเพื่อช่วยเด็กพิเศษให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติมากที่สุดในอนาคต

ทั้งนี้ สำหรับปีงบประมาณ 2567 ศอ.บต. มีกำหนดจัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการบริการสาธารณสุขเชิงรุกฯ ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล มีการมอบอุปกรณ์ช่วยความพิการ 5 ชนิด รวม 434 ชิ้น จากจำนวนเด็กพิการทั้งสิ้น 318 คน