สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ว่านับตั้งแต่คำประกาศหมายเลข 10043 ลงนามและมีผลบังคับใช้เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว โดยผู้นำสหรัฐในเวลานั้น คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แหล่งข่าวด้านการทูตของจีนเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า รัฐบาลวอชิงตันปฏิเสธการออกวีซ่าให้แก่นักศึกษาจีนอย่างน้อย 500 คน 
อย่างไรก็ตาม รายงานบางกระแสระบุว่า มีผู้ถูกปฏิเสธวีซ่ามากกว่า 1,000 คนแล้ว ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวของทรัมป์ที่รัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงใช้ต่อ "ไม่ใช่การปิดกั้น" หรือ "ห้ามอย่างเด็ดขาด" ไม่ให้นักศึกษาจีนเข้าไปศึกษาจ่อในสหรัฐ แต่จะเป็นการ "เพิ่มเงื่อนไข" ในการพิจารณาออกวีซ่า "ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง" กล่าวคือ การขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุมัติวีซ่าให้แก่บุคคล ซึ่งสหรัฐเชื่อว่า มีความเชื่อมโยงกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) หรือบุคคลที่รัฐบาลวอชิงตันตรวจพบว่า มาจากสถานบันการศึกษาในจีน "ที่ได้รับความสนับสนุน" จากพีแอลเอ หรือมีความสัมพันธ์กัน
Arirang News
แต่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งกล่าวว่า มาตรการดังกล่าว "มีความจำเป็น" เพื่อ "ปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของอเมริกา" และ "เพื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน" โดยปฏิเสธขยายความ แต่ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา มีนักศึกษาจีนมากกว่า 85,000 คน ได้รับการรับรองวีซ่า ให้เดินทางไปศึกษาต่อในอเมริกา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES