เมื่อวันที่ 3 เม.ย. อบต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก เสริมทักษะว่ายน้ำเยาวชนในพื้นที่หวังป้องกันเหตุจมน้ำตายในเด็ก ในช่วงหน้าร้อนระหว่างปิดภาคเรียน โดยนางณัฐปภัสร์ มาเวหา นักวิชาการศึกษาชำนาญการ สังกัด กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบต.สมอแขได้ เปิดเผยว่าโครงการดังกล่าวเป็นแนวคิดที่ทางอบต.สมอแขที่หวังเสริมทักษะว่ายน้ำให้เด็กกลุ่มอายุ 6-15 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ต้องเตรียมความพร้อมให้เขาได้มีทักษะเพื่อสามารถที่จะเอาตัวรอดจากการตกน้ำเบื้องต้น เพราะการฝึกการเตรียมพร้อมเพื่อให้เขาต่อยอดเรียนรู้ย่อมมีความหมายต่อครอบครัวเสมอ ที่สำคัญเป็นการสร้างโอกาสในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

โดยเฉพาะช่วงปิดภาคเรียนเช่นนี้ โดยแต่ละปี จะมีผู้ปกครองสนใจส่งบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะ ว่ายน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางโครงการก็สามารถรับเยาวชนได้ครั้งละ 40 คน ซึ่งในโครงการเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ 10 ชั่วโมง 10 วันต่อเนื่อง พร้อมรถรับส่งและมีการดูแลโดยทีมคุณครูของกองการศึกษา อบต.ของเรา โดยประสานกับสระว่ายน้ำเอกชน ในเรื่องสระและครูฝึกมืออาชีพที่ทำให้เรามั่นใจในเรื่องของการเรียนรู้และความปลอดภัย ซึ่งผลตอบรับจากเด็ก ๆ และผู้ปกครองค่อนข้างดีมาก เพราะในชุมชนเด็ก ๆ หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้เรียนเสริมทักษะว่ายน้ำเช่นนี้ได้ เพราะการเรียนว่ายน้ำมีต้นทุนทั้งค่าเรียน ค่าสระ ตลอดจนการรับส่งของผู้ปกครอง

ทางอบต.จึงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงโอกาสดังกล่าว เพราะนอกจากเราจะได้ฝึกทักษะการว่ายน้ำให้เด็ก ๆแล้วเรายังได้เห็นพวกเขาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ในช่วงปิดเทอม ซึ่งตรงกับฤดูร้อน ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ที่เด็กในชุมชนหลายคนเลือกที่จะไปเล่นน้ำที่ลำคลอง แม่น้ำ หรือคลองชลประทาน ที่อาจเป็นต้นทางของอุบัติเหตุได้ การทำโครงการนี้จึงเป็นทั้งการป้องกัน ย้ำเตือน และสร้างโอกาสให้เยาวชนไปพร้อม ๆ กัน ด้วยความสนใจของเยาวชนเป็นจำนวนมากที่อยากเข้าร่วมโครงการเสริมทักษะว่ายน้ำ ในปีหน้าก็อาจจะ ขยายเวลาแยกรุ่นให้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงวัยของเด็ก ๆ ไม่แน่ว่าเราอาจได้นักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนตัวเล็ก ๆ ในวันข้างหน้า แต่ที่สำคัญคือการลดจำนวนตัวเลขของเด็กจมน้ำตายในแต่ละปีนั้นสำคัญที่สุด เชื่อว่าหากหลายองค์กรช่วยกันสนับสนุนในแต่ละชุมชนเด็ก ๆก็จะปลอดภัยจากการจมน้ำเสียชีวิตได้อย่างแน่นอน