เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพืชสมุนไพร สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรพ.แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาการผลิตยาสมุนไพรร่วมกับชุมชนตั้งแต่ ปี 2542 สำหรับใช้ในรพ.และเครือข่ายสถานบริการใน จ.พะเยา โดยการพัฒนาสมุนไพรแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พัฒนาศักยภาพกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูก-ผลิตสมุนไพรในพื้นที่ในการปลูกและผลิตสมุนไพรที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย

นายสันติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจและชุมชนได้ผลิตวัตถุดิบสมุนไพร ประกอบด้วย ขมิ้นชัน หญ้าดอกขาว ไพล ชุมเห็ดเทศ เสลดพังพอนตัวเมีย (พญายอ) ฟ้าทะลายโจร ผิดมะกรูด ใบส้มป่อย ตะไคร้ ใบกะเพราแห้ง ใบมะขาม บอระเพ็ด รางจืด เพชรสังฆาต และขิง เพื่อส่งให้โรงงานของรพ.แม่ใจ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตยาสมุนไพรที่ดี (Good Manufacturing practice: WHO GMP) จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผลิตยาสมุนไพรใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน ใช้ในสถานพยาบาลในเขตบริการสุขภาพที่ 1 รวม 26 รายการ อาทิ เจลว่านหางจระเข้ ทดแทนยารักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก, ยาผสมเพชรสังฆาต ทดแทนยารักษาริดสีดวงทวาร, เจลพริก/ครีมไพล ทดแทนบาล์มหรือเจลบรรเทาปวด, ยาเถาวัลย์เปรียง ทดแทน ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs, ขมิ้นชัน ทดแทนยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร และตรีผลา ทดแทนยาแก้ไอ เป็นต้น  

ส่วนการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รพ.แม่ใจได้เปิดศูนย์สุขภาพแผนไทย ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทย ทั้งนวดประคบ อบสมุนไพร โดยนักการแพทย์แผนไทยปริญญา พร้อมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาตรฐาน GMP ที่ใช้วัตถุดิบสมุนไพรจากชุมชนต้นน้ำกว้าน ทั้งนี้ ในอนาคตเตรียมยกระดับเป็นศูนย์เวลเนส (Wellness Center) เชื่อมต่อการท่องเที่ยวกับพื้นที่ต่างๆ อาทิ ปางปูเลาะ ผาแดง ป่าเมี่ยง และหนองเล็งทราย ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดยกระดับวัตถุดิบสมุนไพรให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น และตนได้มอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกันวิจัยพัฒนา และตรวจสอบคุณภาพสมุนไพร เพื่อผลิตยาสมุนไพรสำหรับใช้ในระบบบริการทางการแพทย์ทดแทนยาแผนปัจจุบัน และช่วยส่งเสริมศักยภาพโรงพยาบาลชุมชน วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร ในการปลูกสมุนไพรให้เป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่ม และหาวิธีลดระดับสารปนเปื้อนในผักและสมุนไพร เพื่อให้ประชาชนบริโภคได้อย่างปลอดภัย