สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี หรือเพียงไม่กี่วัน หลังกองทัพอิสราเอลยอมรับ “ความผิดพลาด” ของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของ “เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน” เสียชีวิต 7 ราย โดยเป็นชาวต่างชาติ 6 ราย และชาวปาเลสไตน์รายหนึ่ง


แถลงการณ์โดยทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำสหรัฐกล่าวอย่างตรงไปตรงมากับอิสราเอล ว่าความสนับสนุนของรัฐบาลวอชิงตันนับจากนี้ “ขึ้นอยู่กับมาตรการจำเพาะเจาะจง มีประสิทธิภาพ และใช้การได้” เพื่อปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา เพื่อจัดการกับวิกฤติมนุษยธรรมในพื้นที่ และเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากหน่วยงานทุกแห่ง


ขณะที่นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันคาดหวังอิสราเอล “จะปรับปรุงโดยเร็วที่สุด” แต่ยืนยันว่า ความสนับสนุนทางทหารของสหรัฐที่มีต่ออิสราเอล “มั่นคง”


ต่อจากนั้นไม่นาน ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าอิสราเอลจะ “อนุญาตชั่วคราว” ให้มีการลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผ่านด่านอัชดอดและเอเรซ เพื่อเข้าสู่พื้นที่ทางเหนือของฉนวนกาซา และเพิ่มความถี่ให้กับการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ข้ามจุดผ่านแดนเคเรม ชาลอม ที่เชื่อมระหว่างอิสราเอล กับอียิปต์ และฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP