เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึงมาตรการจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล และการจัดงานรื่นเริงและงานกิจกรรมต่างๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปีนี้ ว่า กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังทุกจังหวัด พร้อมขอความร่วมมือกรุงเทพมหานครให้ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด เพื่อให้การจัดงานรื่นเริง หรือ งานเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ในทุกพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสร้างความปลอดภัยสาธารณะให้เกิดขึ้นแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว นายสุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ 12 เม.ย. เป็นวันหยุดราชการ ทำให้เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ มีวันหยุดต่อเนื่อง 5 วัน

กระทรวงมหาดไทย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย จึงได้ส่งความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชนทุกคน โดยเฉพาะการจัดงานรื่นเริงในทุกพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัย โดยได้สั่งการไปยังทุกจังหวัด พร้อมขอความร่วมมือกรุงเทพมหานครแจ้งหน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามมาตรการในการจัดงานรื่นเริงและกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดดำเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการจัดงานรื่นเริง เพื่อสร้างความปลอดภัยสาธารณะให้สามารถสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินการ ดังนี้ 1.ให้เจ้าหน้าที่จัดประชุมชี้แจงซักซ้อมแก่ผู้ประกอบการ ผู้จัดกิจกรรม หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัย ด้านระเบียบกฎหมายที่ต้องปฏิบัติ เช่น กฎหมายว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง รวมถึงประมวลกฎหมายอาญา อาทิ ห้ามเสพสุรา หรือ ของเมาอย่างอื่น และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีอื่นที่เกี่ยวข้อง หากมีการฝ่าฝืนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า การจัดงานรื่นเริง หรือ งานเทศกาลสำคัญ ไม่ว่าจะจัดในที่เคหสถาน ที่สาธารณสถาน หรือ ในสถานประกอบการที่เปิดให้บริการ ต้องใช้เครื่องขยายเสียงจะต้องได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 โดยในเขตเทศบาล มีนายกเทศมนตรีเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ นอกเขตเทศบาลในพื้นที่อำเภอมีนายอำเภอเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ และในเขตกรุงเทพมหานคร มีผู้อำนวยการเขตเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ต่อมากรณีที่มีการจัดกิจกรรมในลักษณะที่มีการใช้น้ำ หรือ ฟองโฟม ให้ขอความร่วมมือให้ผู้จัดกิจกรรมใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้ารั่วและชุดสายวงที่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ตลอดจนการตรวจสอบระบบไฟฟ้าและแบ่งพื้นที่ติดตั้งสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ให้อยู่ในพื้นที่เปียกน้ำ หรือ ชื้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทราบถึงข้อปฏิบัติเป็นระยะ ๆ ในระหว่างการจัดงาน เช่น คนกิจกรรมอย่างเพียงพอ ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ ผู้จัดกิจกรรม และผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้แต่งกายมิดชิด ไม่โป๊เปลือย และกำกับควบคุมมิให้มีการแสดงที่เป็นไปในทางลามกอนาจาร และ ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้สัมพันธ์กับประเภทกิจการการใช้อาคาร หรือ ขนาดพื้นที่ที่ใช้จัดกิจกรรม ไม่ให้แออัดหนาแน่นจนเกินไป

“นอกจากนี้ การควบคุมกำกับดูแลสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อนนโยบาย “การจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล”

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องการดำเนินการควบคุมกำกับดูแลสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดกำชับทุกอำเภอ และกำชับทุกหน่วยงาน เข้มงวดในการตรวจตราสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ทั้งนี้ หากพบเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้พิจารณาดำเนินการทางวินัยและทางปกครองอย่างจริงจังนอกจากนี้ ให้ประชาสัมพันธ์การดำเนินนโยบาย

“การจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล” ของกระทรวงมหาดไทย และช่องทางการแจ้งเบาะแส หรือ ร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนผ่านศูนย์ดำรงธรรม สายด่วน 1567 ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ เช่น สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด สื่อสังคมออนไลน์ของจังหวัด อำเภอ และสื่อมวลชนอื่น ๆ ในพื้นที่” นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวเน้นย้ำ.