เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดเผยถึงความประทับใจของกรรมการ UCI ภายหลังการประชุมผู้จัดการทีมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ประเภททีมหญิง ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. 67 โดยมีคุณหลุยส์ โจนส์ (Louise Jones) หัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติชาวเวลส์, คุณเฟดเดอริก ชาน (Frederick Chan) กรรมการตัดสินนานาชาติชาวไต้หวัน และกรรมการตัดสินท่านอื่น ๆ รวมถึงคุณณัฐพงษ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินนานาชาติชาวไทย ร่วมประชุม ที่โรงแรม ดิ อิมพีเรียล จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 67 ซึ่งมี พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (AFC) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมฯ โดยการจัดแข่งขันในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา 2 เมษายน 2567

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. 67 ซึ่งมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) ในระดับ 2.1 โดยประเภททีมชายแข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. 67 เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 992.95 กิโลเมตร ส่วนทีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. 67 เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 257.70 กิโลเมตร รวมระยะทั้งสิ้น 1,250.65 กิโลเมตรโดยเริ่มปล่อยตัวนักกีฬาจากพระราชวังจันทน์ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ไปสิ้นสุดที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเผยแพร่โบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก (UNESCO)” ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ให้ทั่วโลกได้รับรู้ ตอบสนองนโยบาย “ซอฟต์พาวเวอร์” และนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาลและเผยแพร่ถ่ายทอดสดทางช่อง “ไทยพีบีเอส”

“เส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่นักกีฬาจะได้สัญจรผ่าน เช่น วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือ วัดใหญ่, พระราชวังจันทน์, ภูเขาหินปูนบ้านมุง จังหวัดพิษณุโลก อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, เกาะรูปหัวใจ ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย บึงสีไฟ, สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดพิจิตร อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร พุทธอุทยานเพชบุระ, อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็เป็นการร่วมเฉลิมฉลองที่องค์การยูเนสโก ได้พิจารณาประกาศขึ้นทะเบียนเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ นับเป็นโอกาสที่จะได้เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของไทย ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงเตรียมจัดพิธีรดน้ำดำหัว โดยให้นักกีฬาจากทุกชาติได้ร่วมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และร่วมสนุกเล่นสงกรานต์ หนึ่งในเส้นทางที่มีนักกีฬาจากนานาชาติจะได้สัมผัส คือ บริเวณบึงสีไฟ ซึ่งจังหวัดพิจิตรมีความตั้งใจพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว Landmark แห่งใหม่ของจังหวัด ที่มีทั้งการน้อมนำโครงการพระราชดำริ ทฤษฎีใหม่ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้ ประกอบกับแนวคิดสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาที่มีพื้นที่สำหรับคน 3 วัยมาใช้พัฒนาบึงสีไฟแห่งนี้ ที่มีทั้งสนามจักรยาน BMX และสนามจักรยานขาไถ ทำให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนได้มาท่องเที่ยว มาแข่งขันกีฬา ส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนจังหวัดพิจิตรอย่างยั่งยืน ซึ่งเราในฐานะข้าราชการกระทรวงมหาดไทยผู้เป็นข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะได้มีโอกาสร่วมกันสนองพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการฟื้นฟูบึงสีไฟแห่งนี้ให้เป็นแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์เหมือนอดีต และเป็นพื้นที่สร้างความสุขให้กับประชาชน อันจะนำไปสู่ ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุขอย่างยั่งยืน” ปลัด มท. กล่าว

ด้าน คุณหลุยส์ โจนส์ (Louise Jones) ประธานผู้ตัดสินสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) กล่าวว่า วันนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับการรับชมการแข่งขันวันสุดท้ายของการแข่ง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเมื่อวานนี้ทีมรู้ใจ และทีมไทยแลนด์คอนติเนทัล ได้เดินเกมทั้งการนำกลุ่มและกลับมารวมกลุ่มทำให้การแข่งขันมีสีสันน่าตื่นเต้นเป็นไปตามเกม และอยู่ในการควบคุม ซึ่งคิดว่าเกมการแข่งขันในวันนี้น่าสนุกไม่แพ้กันเลยทีเดียว ซึ่งน่าจะดุเดือดและค่อนข้างหนัก แล้วกลุ่มนำน่าจะแยกไปโดยมีนักปั่นตัวเต็งในกลุ่มและเป็นนักกีฬาผู้คุมกลุ่ม สำหรับโรงแรมเป็นโรงแรมที่ดีมาก ถึงแม้ว่าจะต้องเดินทางมาที่จุดสตาร์ตในตอนเช้าวันนี้ และต้องเดินทางกลับหลังแข่งขันเสร็จ แต่สำหรับจำนวนทีมที่มากขนาดนี้ มันดีกว่าที่จะให้พักอยู่ในโรงแรมเดียวกัน ถือเป็นการจัดการได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่าจะเดินทางไป-กลับทุกวัน ที่พักและอาหารยอดเยี่ยมมาก ๆ ภาพรวมที่ผ่านมา เราเริ่มต้นสตาร์ตจากสเตจทางเรียบ 2 สเตจ เป็นการแข่งขันทางเรียบที่รวดเร็วมากในสเตจที่ 3 และมีการขึ้นเขาในช่วงท้าย ความชัน 24 % และในช่วง 5 กิโลเมตรสุดท้าย ไม่ไกลจากเส้นชัย สามารถทำให้สมรรถภาพของนักกีฬาลดลงได้เป็นอย่างมาก ส่วนเส้นทางในสเตจที่ 4 เยี่ยมยอดมาก มีความหลากหลายเริ่มจากทางเรียบ มีการไต่ระดับขึ้น-ลง เขาระยะยาว ซึ่งมีหลายระดับมาก ๆ ถือเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของเหล่านักปั่นทุกคนที่ดี และมีความเหมาะสม ภาพรวมถือเป็นเส้นทางที่ดีมาก ๆ และวันนี้เป็นการแข่งขันทางเรียบอีกครั้ง มีการขึ้นเนินเล็กน้อย และคะแนนเวลารวมของผู้นำห่างกันไม่กี่วินาที น่าจะได้เห็นการแข่งขันที่น่าสนใจในวันนี้

ในส่วน คุณเฟดเดอริก ชาน (Frederick Chan) กรรมการผู้ตัดสิน UCI กล่าวว่า สนามการแข่งขันในครั้งนี้เป็นสนามที่ภูมิทัศน์บริเวณรอบบึงสวยงามมาก ๆ ซึ่งในรายการ National Geography เมื่อหลายปีก่อน ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ได้มีการยกให้เป็นเส้นทางปั่นจักรยานแบบ Sun Moon Lake ที่ประเทศไต้หวัน เป็นเส้นทางการปั่นจักรยานรอบทะเลสาบที่สวยที่สุดในโลก แต่ตอนนี้ผมเชื่อว่า สนามนี้ดีกว่ามาก แต่ถึงแม้จะมีความแตกต่างกันมากพอสมควร เพราะลักษณะภูมิประเทศของสนามปั่นที่ไต้หวันมีทางขึ้นเนินเขา แต่ที่นี่เป็นทางเรียบและเป็นทางที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งมีความเหมาะสมสำหรับการที่ครอบครัวมาใช้เวลาว่างด้วยกัน เพราะมีทั้งสนามจักรยาน BMX สนามที่มีลักษณะเป็นลอนคลื่นเล็กใหญ่สลับกันไป (Pump Track) ซึ่งมีความหลากหลายเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย เด็ก ๆ ก็มีสนามกีฬาขาไถ (Balance Bike) วัยรุ่น หรือแม้กระทั่งวัยอย่างผม ก็สามารถใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟของสนามแห่งนี้ได้อย่างสบาย ๆ ผมเชื่อว่าในช่วงฤดูร้อนที่แห่งนี้คงเต็มไปด้วยดอกไม้หลากหลายสีสัน ทั้งดอกลิลลี่ ดอกบัว และดอกไม้ชนิดอื่น ๆ สำหรับผมสนามแห่งนี้เป็นสนามที่ดีและสวยที่สุดในโลก และผมหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้ อาจมีโรงแรมเกิดขึ้นรอบ ๆ บึง ทำให้ผู้คนที่มาเที่ยวสามารถเข้าพักได้อย่างสะดวกหลังจากปั่นจักรยาน หรือ การนำอาหารมารับประทานนอกบ้าน (Picnic) หรือ ทำปิ้งย่าง BBQ กันในช่วงหัวค่ำ สถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่ผู้คนสามารถมาใช้เวลาในช่วงวันหยุดยาวได้อย่างไม่น่าเบื่อ ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็สามารถเดินทางมาเข้าพัก และปั่นจักรยานผ่อนคลาย เที่ยวชมรอบ ๆ บึง ได้อย่างสบาย ๆ 2-3 วัน ก็จะสามารถช่วยพักผ่อนหย่อนใจ ณ ที่แห่งนี้ได้ ตอนนี้ ผมสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าสนามแห่งนี้ คือ สนามที่ดีที่สุดของโลกจริง ๆ

ทั้งนี้ รายละเอียดเส้นทางการแข่งขันมีดังนี้ ประเภททีมชาย สเตจที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก-อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 131 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย – อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร-อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 202.30 กิโลเมตร), สเตจที่ 3 วันที่ 3 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย-ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 8 รอบ-กลับมาที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 135.35 กิโลเมตร) สเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก-ภูเขาหินปูนบ้านมุง-พุทธอุทยานเพชบุระ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 186.50 กิโลเมตร), สเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร)-อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก-บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร (ระยะทาง 156 กิโลเมตร), สเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน 2567 เส้นทางจากบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร-อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์-อำเภอบึงสามพัน-อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 181.8 กิโลเมตร) ส่วนประเภททีมหญิง สเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน 2567 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก-ทุ่งทะเลหลวง จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 114 กิโลเมตร), สเตจที่ 2 วันที่ 9 เมษายน 2567 เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย-ปั่นรอบทุ่งทะเลหลวง 6 รอบ-อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย (ระยะทาง 85.20 กิโลเมตร), สเตจที่ 3 วันที่ 10 เมษายน 2567 เส้นทางภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ จากอำเภอบึงสามพัน-อำเภอวิเชียรบุรี-อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (ระยะทาง 59.60 กิโลเมตร).