สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า ดับเบิลยูเอชโอ ระบุในแถลงการณ์ว่า ชุดทดสอบอหิวาตกโรคมากกว่า 1.2 ล้านชุด จะถูกแจกจ่ายไปยัง 14 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ตามโครงการตรวจวินิจฉัยระดับโลก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเร่งการตรวจพบการแพร่ระบาด

“ประเทศที่จะได้รับชุดทดสอบในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ คือ ประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของอหิวาตกโรคในปัจจุบัน เช่น มาลาวี, เอธิโอเปีย, โซมาเลีย, ซีเรีย และแซมเบีย” แถลงการณ์ ระบุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ดับเบิลยูเอชโอ, องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (กาวี), กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) รวมถึงกลุ่มองค์กรเพื่อการควบคุมอหิวาตกโรค (จีทีเอฟซีซี) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ตลอดจนปรับปรุงความแม่นยำในการตรวจหาการระบาดของอหิวาตกโรค ด้วยการเพิ่มการเฝ้าระวังในระบบปกติ และขีดความสามารถในการทดสอบ

“เรากำลังประสบกับจำนวนผู้ป่วยอหิวาตกโรคที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกเป็นเวลาหลายปี ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และการประกาศในวันนี้ ถือเป็นการส่งเสริมที่สำคัญ ในการต่อสู้กับอหิวาตกโรค” นางออเรเลีย เหวียน หัวหน้าเจ้าหน้าที่โครงการของกาวี กล่าวในแถลงการณ์

เมื่อเดือนที่แล้ว ดับเบิลยูเอชโอ เรียกร้อง “การดำเนินการทันที” เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัคซีนอหิวาตกโรค เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้การฉีดวัคซีนป้องกันเกิดความล่าช้า

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุเสริมว่า การระบาดซ้ำหลายครั้งในประเทศที่มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนอยู่แล้ว แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความเร็ว และความแม่นยำในการระบุพื้นที่ ซึ่งเกิดการแพร่เชื้อครั้งใหม่ หรือการระบาดอย่างต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : AFP