เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการการขอยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม. 6) ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 15 เม.ย.-15 ต.ค. 2567 โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ยกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม. 6 ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.-15 ต.ค. 2567 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ช่วงเดือน เม.ย.-ต.ค. 2567 อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง และลดความแออัดบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง

นายคารม กล่าวอีกว่า สำหรับร่างประกาศดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1.ขยายให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรผ่านช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา ได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม.6 เป็นการชั่วคราวต่อไปอีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. 2567-15 ต.ค. 2567  2.กำหนดให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรผ่านช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ได้รับการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบ ตม. 6 จำนวน 7 ด่าน ได้แก่ 1) ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จ.เชียงราย 2) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย  3) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จ.มุกดาหาร  4) ด่านตรวจคนเข้าเมืองคลองลึก จ.สระแก้ว  5) ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 6) ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จ. ยะลา 7) ด่านตรวจคนเข้าเมืองปาดังเบซาร์ จ.สงขลา

นายคารม กล่าวว่า 3.กำหนดให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรผ่านช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองทางน้ำที่เดินทางมากับเรือสำราญและกีฬา ได้รับการยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 จำนวน 5 ด่าน คือ ตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมือง จ.ระยอง ตรวจคนเข้าเมือง จ.ชลบุรี ตรวจคนเข้าเมือง จ.กระบี่ และตรวจคนเข้าเมือง จ.สุราษฎร์ธานี  ทั้งนี้ เนื่องจาก แบบตม.6 เป็นเอกสารเก็บข้อมูลของคนต่างด้าวเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและติดตามคนต่างด้าวเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของประเทศ ครม.จึงมอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ติดตามและประเมินผลกระทบจากการออกประกาศดังกล่าว ภายหลังครบระยะเวลาที่ประกาศไว้ ซึ่งถ้าพบว่ามีผลกระทบกับความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติ หน่วยงานความมั่นคงอาจเสนอต่อ ครม.ให้ยกเลิกประกาศนี้ได้