สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ คือ เสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้บริหารภาคส่วนเทคโนโลยี ว่ารัฐบาลของเขาต้องการให้ประเทศเป็นผู้นำระดับโลกในด้านชิปเอไอ

“มันไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะกล่าวว่า อนาคตของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ขึ้นอยู่กับเอไอ” ยุน กล่าวเพิ่มเติม “เราจะลงทุน 9.4 ล้านล้านวอน (ราว 250,000 ล้านบาท) ในสาขาเอไอ และเซมิคอนดักเตอร์เอไอ ภายในปี 2570 รวมถึงจัดตั้งกองทุนแยก 1.4 ล้านล้านวอน (ราว 38,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยพัฒนาบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เอไอ ที่มีนวัตกรรม”

ทั้งนี้ เซมิคอนดักเตอร์ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากมันถูกใช้ในทุกอย่าง ตั้งแต่เครื่องใช้ในครัวเรือน และโทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงรถยนต์ และอาวุธ อีกทั้งความต้องการชิปขั้นสูงที่ขับเคลื่อนระบบเอไอ ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะความสำเร็จของแชตจีพีที และผลิตภัณฑ์เอไอสำหรับการสร้างคอนเทนต์อื่น ๆ

สืบเนื่องจากความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์รอบเกาะไต้หวัน และการแข่งขันที่สูงขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน รัฐบาลโซลของเกาหลีใต้ และรัฐบาลโตเกียวของญี่ปุ่น กำลังประชันกับรัฐบาลวอชิงตันของสหรัฐ และประเทศสำคัญในยุโรป ในการเพิ่มการผลิตชิปภายในประเทศ ด้วยการลงทุนและเงินสนับสนุนจำนวนมหาศาล

ขณะที่ ยุน กล่าวในที่ประชุม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าเกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีเอไอ และก้าวไปให้ไกลกว่าชิปหน่วยความจำ เพื่อพิชิตตลาดชิปเอไอในอนาคต ซึ่งเขามองว่า การแข่งขันด้านเซมิคอนดักเตอร์ในปัจจุบัน คือสงครามทางอุตสาหกรรม และสงครามเต็มรูปแบบระหว่างประเทศต่าง ๆ.

เครดิตภาพ : AFP