เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตรวจติดตามความพร้อมสถานีขนส่งหมอชิต 2 การอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 โดยมีคณะผู้บริหารร่วมลงพื้นที่

ทั้งนี้นายกฯ ได้เยี่ยมบูธการตลาดฯ ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และกล่าวทักทายผู้โดยสารที่กำลังเดินทางกลับภูมิลำเนา จากนั้นได้ตรวจดูความพร้อมในส่วนของห้องน้ำพรีเมียมที่จะให้บริการประชาชน ด้านฝั่งทิศใต้ และตรวจเยี่ยมชานชาลา 1-2 ซึ่งเป็นจุดจอดสำหรับรถโดยสารขาเข้าและขาออก รวมทั้งเดินตรวจดูความพร้อมในส่วนของห้องน้ำ ฝั่งทิศเหนือ ที่เปิดให้บริการประชาชนฟรี ซึ่งก่อนเดินทางออกมา นายกฯ กล่าวว่า ห้องน้ำถือว่าดี แต่อาจจะต้องระวังเรื่องความสะอาด เพราะประชาชนใช้บริการเยอะ จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปดูจุดบริการรถสาธารณะทั้งรถเมล์และรถแท็กซี่ ก่อนเดินทางกลับ

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า การลงพื้นที่ของนายกฯ ครั้งนี้ นายกฯ ได้ขอให้ บขส. ดูแลเรื่องของความสะอาด และดูแลความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้ไปเพิ่มจอ LED เพื่อหารายได้จากการเช่าป้ายโฆษณา และประชาชนจะได้นั่งดูเพลินๆ ระหว่างรอขึ้นรถด้วย รวมทั้งได้ย้ำว่า บขส. ต้องรักษาคุณภาพการให้บริการ ความสะอาดให้เป็นแบบนี้ตลอดไป และจากนี้ไปสถานีขนส่งหมอชิต 2 จะต้องมีการให้บริการคล้ายกับที่สนามบิน

ขณะนี้ประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ (10 เม.ย. 67) คาดการณ์ว่าประชาชนเดินทางเฉลี่ยวันละ 70,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,200 เที่ยว ทั้งนี้คาดว่าวันที่ 11-12 เม.ย. 67 จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหนาแน่นประมาณ 100,000 คนต่อวัน และสามารถรองรับสูงสุดได้ 120,000 คนต่อวัน โดยได้เตรียมความพร้อมจัดรถเสริม (รถทะเบียน 30) รองรับทุกเส้นทาง เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของพี่น้องประชาชนเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า สำหรับประชาชนที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เดินทางกลับภูมิลำเนา วันนี้-11 เม.ย. 67 เที่ยวเวลาตั้งแต่ 18.00-22.00 น. เฉพาะรถ บขส. ให้ไปขึ้นรถโดยสาร ที่บริเวณหน้าประตู 2 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดย บขส. ได้บูรณาการขอใช้พื้นที่ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการนำรถโดยสารเที่ยวขาออกไปรับผู้โดยสารที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งมีความพร้อมทั้งสถานที่และมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น รถเข็นสัมภาระ ที่พักคอยผู้โดยสาร ร้านค้า เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก เป็นต้น

สำหรับการเดินทางไปยังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ผู้โดยสารสามารถใช้บริการ รถแท็กซี่, รถโดยสาร ขสมก. รถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้า MRT หรือเดินทางด้วยรถส่วนตัว และ บขส. จัดรถโดยสาร (Shuttle bus) ให้บริการจากสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ไปยังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยรถจอดให้บริการรับ-ส่ง ที่ชานชาลา 108-110 ด้วย ทั้งนี้ผู้โดยสารสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ บขส. Call Center 1490