สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พบหารือกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพุธ


ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญของการหารือเน้นไปที่เรื่องความมั่นคง โดยผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้อง บูรณะและปรับปรุงฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่น ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1960 มีเป้าหมายเพื่อยกระดับศักยภาพทางทหารของญี่ปุ่นและสหรัฐ ในการป้องกันภัยคุกคาม ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดในทะเลจีนใต้ และช่องแคบไต้หวัน


ขณะเดียวกัน สหรัฐ ออสเตรเลีย และจีน เตรียมจัดทำ “เครือข่ายป้องกันทางอากาศร่วม” ด้านสหราชอาณาจักรเตรียมจัดการซ้อมรบร่วมกับกองทัพญี่ปุ่น และกองทัพสหรัฐ อนึ่ง สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และสหรัฐ เป็นพันธมิตรความมั่นคงไตรภาคีในนาม “ออคัส”
ด้านไบเดนยืนยันว่า การยกระดับความร่วมมือทางทหารกับญี่ปุ่น ที่ถือเป็น “หลังบ้าน” ของจีนนั้น มีวัตถุประสงค์ “เพื่อการป้องกันตนเองอย่างแท้จริง” และเป็นการดำเนินการที่ “ไม่ได้กระทบความมั่นคงของประเทศหนึ่งประเทศใด” อย่างไรก็ตาม คิชิดะกล่าวอย่างตรงไปตรงมากว่ามาก ว่าญี่ปุ่นเรียกร้อง “สันติภาพและเสถียรภาพ” ข้ามช่องแคบไต้หวัน


อนึ่ง สหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมความมั่นคงไตรภาคี ร่วมกับฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น เป็นครั้งแรก ที่กรุงวอชิงตัน ในวันพฤหัสบดีที่ 11 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งแน่นอนว่า หนึ่งในหัวข้อสำคัญของการหารือ ต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : AFP