สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า สารเพอร์ฟลูออโรอัลคิล และสารโพลีฟลูออโรอัลคิล ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า “พีเอฟเอเอส” หรือ “สารเคมีตลอดกาล” เป็นสารที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และมีอยู่ในน้ำ, ดิน, อากาศ และแหล่งอาหาร ซึ่งมันสามารถสะสมในร่างกาย และไม่ย่อยสลายในสิ่งแวดล้อม

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (อีพีเอ) ระบุว่า กฎระเบียบใหม่จะลดการสัมผัสสารพีเอฟเอเอสในน้ำประปา ของประชาชนราว 100 ล้านคน รวมถึงป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และผู้เจ็บป่วยร้ายแรงอีกหลายหมื่นคน

“นี่เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ด้านสาธารณสุขในสหรัฐ เพราะการนำสารเคมีเหล่านี้ออกจากน้ำดื่ม จะลดการสัมผัส ลดภาระโรค และช่วยชีวิตผู้คนได้” นางเมลานี เบเนช ผู้ทำงานเกี่ยวกับประเด็นนโยบาย ของคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม (อีดับเบิลยูจี) กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตัน ยังประกาศว่าจะปล่อยเงินทุนเพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36,600 ล้านบาท) จากกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานระหว่างสองพรรค (บีไอแอล) เพื่อช่วยให้เขตอำนาจศาล จัดหาทุนแก่ระบบการตรวจจับและการบำบัด สำหรับมาตรฐานใหม่ด้วย

“ผมภูมิใจอย่างยิ่งที่กฎระเบียบนี้ เป็นผลมาจากความพยายามของทั้งสองพรรค โดยทุกฝ่ายต่างร่วมกันค้นหาวิธีแก้ปัญหา สำหรับความท้าทายที่ก้าวข้ามขอบเขตทางการเมืองและภูมิศาสตร์” นายไมเคิล รีแกน ผู้บริหารของอีพีเอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์

อนึ่ง การปนเปื้อนสารพีเอฟเอเอสในน้ำประปา สร้างความเสียหายต่อชุมชนต่าง ๆ ในสหรัฐ และทำให้เกิดโรคมะเร็งในเด็กชาวอเมริกันเพิ่มขึ้น ซึ่งนายเดวิด แอนดรูส์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของอีดับเบิลยูจี กล่าวถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สารพีเอฟเอเอส ไม่ได้เชื่อมโยงกับมะเร็งเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอันตรายต่อสุขภาพรูปแบบอื่น ๆ, ผลกระทบต่อพัฒนาการ และประสิทธิผลของวัคซีน.

เครดิตภาพ : AFP