ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานหน้าหมวดทางหลวงระนอง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 โดยมีนายราชัน มีน้อย ว่าที่ร.ต.กิตติภพ รอดดอน รองผวจ.ระนอง นายปกาสิต พรประสิทธิ์ ปลัดจังหวัดระนอง นายโชคชัย หยิกซ้าย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง หัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายมูลนิธิ อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี พร้อมร่วมปล่อยขบวนรณรงค์สร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเพื่อดูแลและรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะบนเส้นทางถนนเพชรเกษมซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทาง ผ่านไปยัง จ.ชุมพร กระบี่ พังงาและภูเก็ต ภายใต้ชื่อการรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นวันที่ 11-17 เม.ย.

โดยมีมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 5 มาตรการหลัก ได้แก่ 1. มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2. มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 3. มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4. มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 5. มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนมุ่งเน้นลดสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ดื่มไม่ขับ การสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ การคาดเข็มขัดนิรภัย และการรณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม โดยบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน อาสาสมัครจิตอาสาพระราชทาน เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้ได้มากที่สุด ตั้งเป้าเสียชีวิตน้อยกว่า 1 คน

นายนริศ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ได้ตั้งศูนย์ฯเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ตามมาตราการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด กวดขันบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง รณรงค์พฤติกรรมสุดเสี่ยงเรื่องดื่มแล้วขับและการไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน ประชาชนสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่มีการขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาติดต่อราชการในพื้นที่ อีกทั้งให้จุดบริการประชาชน จัดเตรียมเครื่องดื่ม ผ้าเย็น บริการแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้เดินทางด้วย