เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่บ้านพุมเรียง หมู่ 2 ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ  ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นประธานเปิดงาน พุมเรียงมหานครเฟสติวัล เปิดตูเล EP 3 ชุมชนพหุวัฒนธรรมกว่า 300 ปี อีดิ้ลฟิตรี(ออกบวช) ฮิจเราะห์ 1445 โดยมีเทศบาลตำบลพุมเรียง คณะกรรมการมัสยิดในเขตเทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและพี่น้องไทยมุสลิม ได้ร่วมกันจัดงาน

ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ  ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า งาน”พุมเรียงมหานครเฟสติวัล ซึ่งชุมชนมุสลิมบ้านพุมเรียง ร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยกำหนดให้มีขึ้นหลังการออกบวช หรือ วันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี เพื่อเป็นการรำลึกถึงอดีตอันยาวนานของชุมชนมุสลิมบ้านพุมเรียง เนื่องจากในอดีตชุมชนมุสลิมพุมเรียง เคยผ่านยุครุ่งเรืองมายาวนานกว่า 300 ปี ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง และแปรรูปสินค้าอาหารทะเล รวมถึงการทอผ้า แต่ปัจจุบันด้วย ความเป็นอยู่ทางสังคม ทำให้วัฒนธรรม บางส่วนของ ชาวมุสลิมถูกกลืนหายไป การจัดงานเพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมความเป็นอยู่ วัฒนธรรมการกิน เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด สร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน 

ดร.ธงชัย กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่ตนเติบโต มาจากชุมชนมุสลิมพุมเรียง ได้ริเริ่มจัดงานต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว และเป็นโอกาสดีเมื่อตนได้รับตำแหน่งประธาน กรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็มีแนวคิดที่จะต่อยอดในการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเผยแพร่และฟื้นฟูวัฒนธรรมของชาวมุสลิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมการกินอาหารพื้นถิ่นของชาวมุสลิม , การทำมาหากินในดำรงชีพของบรรพบุรุษ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาให้ชุมชน มุสลิมพุมเรียง เป็นชุมชนนำร่องการท่องเที่ยว ทางด้านวัฒนธรรมของชาวมุสลิมในอนาคตอันใกล้นี้