สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า นายลาลู มูฮัมหมัด อิคบัล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า จุดยืนของอินโดนีเซียที่มีต่อปาเลสไตน์ยังคงเดิม ซึ่งรวมถึง “การมอบความสนับสนุนที่ไม่เปลี่ยนแปลง” ต่อการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ ตามแนวทางสองรัฐ


ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียจะยังคงยืนหยัดปกป้องสิทธิไม่มีแผนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่ออีกฝ่ายยังคงเข่นฆ่าประชาชนในฉนวนกาซา


ถ้อยแถลงดังกล่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียเกิดขึ้น หลังสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอลรายงานว่า อินโดนีเซียเตรียมสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล เนื่องจากต้องอาศัยความสนับสนุนของอิสราเอล ในการเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) โดยทั้งสองประเทศเจรจากันเป็นการลับมานานราว 3 เดือน จึงบรรลุข้อตกลงร่วมกัน


ทั้งนี้ การรับรองประเทศหนึ่งประเทศใดเข้าสู่การเป็นสมาชิกโออีซีดี จำเป็นต้องได้รับฉันทามติจากสมาชิกปัจจุบันทั้ง 38 ประเทศ หนึ่งในนั้น คือ อิสราเอล ด้านโออีซีดียังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เคยยืนยันเรื่องการเริ่มเจรจา การเตรียมเข้าเป็นสมาชิกของอินโดนีเซีย เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เคยกล่าวเมื่อปี 2559 ว่า “ถึงเวลาแล้ว” ที่อินโดนีเซียและอิสราเอลต้องสถาปนาความร่วมมืออย่างเป็นทางการ เพื่อยกระดับโอกาสหลายด้านให้กับทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำ และการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยีระดับสูง.

เครดิตภาพ : AFP