สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 เม.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตัน ว่ามีการจัดทำรายงานด้านข้อมูลข่าวกรอง เกี่ยวกับความสนับสนุนทางทหาร ที่จีนมีต่อรัสเซีย รวมถึงการผลิตโดรน อุปกรณ์และชิ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศ และการส่งออกวัตถุดิบ ที่สำคัญสำหรับโครงการพัฒนาขีปนาวุธนำวิถี


รายงานระบุต่อไปว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย ซึ่งเผชิญกับแรงเสียดทานอย่างหนัก นับตั้งแต่สงครามกับยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 และมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รัสเซียสามารถขยายฐานอุตสาหกรรมกลาโหม ได้มากที่สุดนับตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต และสามารถขับเคลื่อนได้เร็วกว่าที่สหรัฐเคยคาดการณ์ไว้ ในช่วงต้นของสงครามครั้งนี้ อีกทั้งหมายความว่า รัสเซียจะไม่สามารถประคับประคองตัวเองท่ามกลางภาวะสงคราม หากขาดความสนับสนุนจากจีน


ข้อมูลของสหรัฐระบุว่า 90% ของสินค้าไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ที่รัสเซียนำเข้าตลอดทั้งปีที่แล้ว เพื่อใช้สำหรับผลิตขีปนาวุธ เรือรบ และอากาศยานทางทหาร มาจากจีน และมากกว่า 70% ของเครื่องจักรกลที่รัสเซียนำเข้าเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว มาจากจีน
ทั้งนี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย เยือนกรุงปักกิ่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบหารือกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน


ขณะที่นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระดับรัฐต่อรัฐระหว่างจีนกับรัสเซีย “เป็นสิทธิของทั้งสองประเทศ” ที่จะมี “ความร่วมมือระดับปกติทั้งในทางเศรษฐกิจและการค้า” และความร่วมมือดังกล่าว “ไม่ควรถูกแทรกแซงหรือจำกัด” และรัฐบาลปักกิ่ง “ไม่มีทางยอมรับแรงกดดันหรือเสียงวิจารณ์”.

เครดิตภาพ : AFP