เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจป้องกันการรัฐประหารไม่ได้จริง ว่า มันก็อาจไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่เป็นการสกัดยับยั้ง ลดโอกาสที่จะเกิดลง มันก็ดี  ส่วนที่บอกว่าให้อำนาจนายกรัฐมนตรี ในการสั่งพักราชการไว้ก่อน จะใช้เงื่อนไขอะไรว่าเขามีแนวคิดแบบนี้ เพราะมันสุ่มเสี่ยง นายสุทิน กล่าวว่า ที่จริงนายกฯ สามารถสั่งการได้ เพราะฉะนั้นความเคลื่อนไหวในลักษณะที่ไม่เป็นคุณ ก็สามารถพบได้ว่าใครจะทำอะไร อย่างไร หรือเชื่อได้ว่าจะทำแบบนั้น ซึ่งความเคลื่อนไหวมันก็เป็นหลักฐานอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ดูเหมือนร่างกฎหมายของกระทรวงกลาโหม จะเป็นร่างที่ซอฟต์ที่สุด ถ้าเทียบกับร่างของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า ณ วันนี้ ก็ดูจะเป็นอย่างนั้น ซึ่งเขาเสนอกันมาแล้ว อย่างน้อยที่สุด 2 ร่างเข้าสู่สภาแล้ว ก็รอร่างของกระทรวงกลาโหมเข้าประกบ ซึ่งทราบว่าน่าจะมีร่างของประชาชนด้วยอีก 2-3 ร่าง แต่ละร่างเขียนค่อนข้างหนัก จะว่าไปแล้วของกลาโหมก็อาจจะดูซอฟต์

เมื่อถามต่อว่า ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยพุ่งเป้าไปที่บอร์ดการปรับย้ายนายทหาร แต่รัฐมนตรีไม่ได้แตะส่วนนี้ โดยไปโฟกัสที่การสกัดรัฐประหาร นายสุทิน กล่าวว่า เอาไว้ไปคุยกันในสภา ตรงนี้อยากฟังความเห็นในสภา ก็ไปดูในสภา

เมื่อถามอีกว่า มีกฎหมายปกติในการเอาผิดได้อยู่แล้ว ถ้าเรารู้ว่าจะมีการทำแบบนี้ และกฎหมายก็แรงกว่าด้วย นายสุทิน กล่าวว่า มันอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ ไม่แข็งแรงพอสำหรับกฎหมายปกติ แค่อันนี้จะแข็งแรงกว่า คิดว่าในเชิงป้องปราม มันไม่ชัดเจนเหมือนตรงนี้

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้คอมเมนต์เรื่องนี้หรือไม่ หลังมีการนำเสนอร่างออกไป นายสุทิน กล่าวว่า ยัง ก็คงรอให้ขั้นตอนไปถึงก่อน โดยต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งขณะนี้น่าจะมีประมาณ 4 ร่าง (เพื่อไทย ก้าวไกล กลาโหม ภาคประชาชน) แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำร่างไปมัดรวมกันหรือไม่ ซึ่งอาจจะแยกพิจารณาก็ได้ หรืออาจจะมัดรวมแล้วเอาใครเป็นร่างหลักก็ได้.