สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเดียนเบียนฟู ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า งานรำลึกดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเวียดนาม เชิญรัฐมนตรีจากรัฐบาลฝรั่งเศส เข้าร่วมการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมาณ 12,000 คน, การยิงสลุต รวมถึงการแสดงปืนครก และเฮลิคอปเตอร์

นายเซบาสเตียน เลอคอร์นู รมว.กลาโหมฝรั่งเศส และนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม จะอยู่ในกลุ่มผู้เข้าร่วมงานความยาว 2 ชั่วโมงนี้ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยว และชาวเมืองในจังหวัดเดียนเบียนฟู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม และมีพรมแดนติดกับลาว

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลเวียดนาม เชิญรัฐมนตรีกลาโหมของฝรั่งเศสเข้าร่วมงาน” พ.ต.ฮา ธี เดือง กล่าวหลังการเยี่ยมชมอดีตบังเกอร์บัญชาการของฝรั่งเศส ใจกลางเมืองเดียนเบียนฟู เป็นครั้งแรก “อดีตได้ผ่านไปแล้ว พวกเราไม่คิดถึงความขัดแย้งหรือความเกลียดชัง และการจับมือกันเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราต้องการเพื่อนมากขึ้น และสร้างศัตรูน้อยลง”

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสยอมจำนนต่อการโจมตีของ “เวียดมินห์” หรือกองกำลังประชาชนเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2497 ส่งผลให้การสู้รบที่ยืดเยื้อยาวนาน 56 วัน ยุติลง ซึ่งในช่วงความขัดแย้งข้างต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย ประมาณ 13,000 คน รวมถึง 10,000 คน จากฝั่งเวียดมินห์

ในเวลาต่อมา ชัยชนะของเวียดมินห์ นำไปสู่สนธิสัญญาเจนีวา เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2497 นับเป็นจุดสิ้นสุดของการครอบงำของฝรั่งเศสในอินโดจีน ซึ่งกินเวลานานเกือบ 100 ปี และเป็นจุดเริ่มต้นของการมีส่วนร่วมของอเมริกาในอนาคต

แม้สมรภูมิเดียนเบียนฟู ยังอยู่ระหว่างการปรับโฉมครั้งใหญ่ แต่ทางการเวียดนาม มีความกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าว ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP