เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 67 ที่ จ.นราธิวาส น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ใน ช่วงก่อนการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ในสังกัดกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดน จ.นราธิวาส นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้ร่วมหารือกับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถึงแนวทางการประสานการทำงานระหว่างฝ่ายปกครอง ของกระทรวงมหาดไทย กับหน่วยงานทหารอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

โดยเฉพาะในด้านการดึงองค์ความรู้ของกองทัพเข้ามาเสริมความเข้มแข็งให้กับกองกำลัง อส.ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งนายอนุทิน  ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานตามเป้าหมายของรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้ให้ทุกหน่วยงานต้องประสานการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาในชายแดนใต้ คืนความสงบให้กับพื้นที่  ให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้เป็นปกติ ขณะเดียวกันก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ซึ่งสามารถดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนได้อย่างเข้มแข็งและทั่วถึง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงมหาดไทยได้มีแผนงานร่วมกับกองทัพบก โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นภายใน ภาค 4  ในการทำแผนการฝึก “ผู้นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้” หรือ ผู้นำ อส.จชต. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสมาชิก อส. ให้สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ได้ไม่น้อยไปกว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งตามแผนงานนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จะมีการจัดชุดครูฝึกที่มีความชำนาญมีประสบการณ์มาฝึก และให้ผู้ที่ผ่านการฝึกนำกลับไปขยายผล ทางด้านกระทรวงมหาดไทยจะคัดเลือกสมาชิก อส.จชต. ที่มีคุณสมบัติตามที่กองทัพกำหนดเข้ารับการฝึกต่อไป 

“การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ อส.จชต. เป็นไปตามแผนงานของกระทรวงมหาดไทยและกองทัพบก เพื่อรองรับการถอนกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารออกจากพื้นที่ในอนาคต และมอบความรับผิดชอบหลักให้แก่ อส. กำลังประจำถิ่น จะเป็นกำลังหลักทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว.