สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ต.ค. สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อเวลา 22.41 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 7 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 20.41 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหววัดได้ระดับรุนแรง-5 ตามมาตรวัดของญี่ปุ่น ซึ่งสามารถทำให้เกิดความเสียหายให้กับตัวอาคารและไฟฟ้าขัดข้อง ขณะที่โทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.1 แมกนิจูด ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปถึงกรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบ โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่จังหวัดชิบะทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ไม่มีอันตรายจากคลื่นยักษ์สึนามิ


โทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานต่อไปว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งหน่วยเฉพาะกิจฉุกเฉินเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหว ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น รุดกลับมายังทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง และเปิดเผยว่าได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจตรวจสอบสถานการณ์ล่าสุดโดยประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย และให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนโดยเร็ว และนายกรัฐมนตรีคิชิดะยังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่าลงมือปฏิบัติเพื่อปกป้องชีวิตประชาชนและยืนยันข้อมูลล่าสุด


เอ็นเอชเครายงานต่อไปว่า มีประชาชน 4 คนได้รับบาดเจ็บในจังหวัดชิบะ และบ้านสองชั้นในจังหวัดไซตามะเกิดไฟไหม้ รถไฟหลายสายและรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียวและชิบะหยุดให้บริการชั่วคราว ส่วนโทรทัศน์ทีบีเอสรายงานว่า มีรายงานท่อประปาแตกในกรุงโตเกียว บริษัทการไฟฟ้ารายงานว่า มีรายงานไฟฟ้าดับ 250 จุด

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเป็นปกติในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่พบแผ่นดินไหวได้มากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของแผ่นดินไหวทั่วโลกในระดับเกิน 6 แมกนิจูดขึ้นไป ครั้งที่รุนแรงที่สุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554 แผ่นดินไหว 9 แมกนิจูด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกได้ และยังทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ความเสียหายรุนแรงรวมถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ก่อให้เกิดวิกฤิตนิวเคลียร์ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตินิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อปี 2529

เครดิตภาพ REUTERS