เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์” ถึงกรณีกระแสข่าวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่มีข่าวรายชื่อคนในครอบครัวของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ถ้าหากมองดูตอนนี้คงเป็นปรากฏการณ์ว่าทางการเมือง การยุบสภาเป็นไปได้ พรรคการเมืองทยอยเปิดตัว ส่วนพรรคเพื่อไทยยังไม่มีการเปิดตัว โดยจะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีวันที่ 28 ต.ค.

จากการตั้งข้อสังเกตเฝ้าดูมา 3-4 วันที่ผ่านมา ตนดูแล้วยิ้มไปด้วย คือเป็นการคาดเดาที่ไม่มีอะไรที่จะเป็นตรรกะเหตุผลเท่าไหร่คือ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน หากเป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ก็เป็นไปได้ยากมากเลย ดูจากชื่อไม่มีใครเป็น ส.ส.เลยคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งไม่มีข่าวคราวจะมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนแคนดิเดตเรายังไม่รู้ว่าจะยุบสภา จะเกิดขึ้นเมื่อไร ดังนั้นการเปิดตัวแคนดิเดต คงขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาและความพร้อม ยังไม่มีการสรุปเร็วๆ นี้

เมื่อถามว่านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขัดตาทัพ เป็นไปได้ว่าถ้าจะมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมีการเปลี่ยน เมื่อยุบสภาเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ต้องมีการสร้างความแข็งแรง จะมีการเปลี่ยนมีโอกาสหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ถ้าหากเข้าสู่การเลือกตั้งจริงๆ แต่ตอนนี้ไม่มีเหตุความจำเป็นเร่งด่วน เพราะยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งหรือไม่ และนายสมพงษ์ก็มีเหตุผลในช่วงเปลี่ยนแปลง และจากการสังเกตเมื่อ 10 กว่าเดือนที่ผ่านมา ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของพรรคเพื่อไทย ดูดีขึ้น คุณสมพงษ์ ตนเคยทำงานด้วย ก็รู้ว่าท่านเป็นคนรับฟังคนอื่น และดึงการมีส่วนร่วมของทุกคนเข้ามา

เมื่อถามว่าหัวหน้าพรรคระยะเปลี่ยนผ่านเห็นภาพชัดเจน แต่เรื่องที่คนอยากรู้ ได้วางใครเป็นหัวหน้าพรรคในช่วงสู้รบเปลี่ยนจากนายสมพงษ์เป็นใคร น่าจะเป็นคนในจันทร์ส่องหล้าหรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ชื่อที่เปิดออกมาบ้างเช่น คุณหญิงพจนมาน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ซึ่งคุณณัฐพงศ์ ก็ได้ปฏิเสธแล้ว คุณหญิงพจมานท่านไม่สนใจการเมืองไม่คิดว่าท่านจะมา และคุณเพรียวพันธ์เองก็เกษียณมา 10 ปี หากท่านจะมาวงการการเมืองมานานแล้ว ส่วนคุณอุ๊งอิ๊ง ยังไม่เคยคุยส่วนตัว คงอยากสนุกกับธุรกิจ ขณะที่คุณพานทองแท้ เรียกว่าเป็นคนสนใจการเมืองพอสมควร ถ้าให้เดา เดาว่าไม่ประสงค์มาทำงานการเมือง ตามรูปแบบนักการเมือง

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้วางว่าที่นายกฯ ไว้ 3 ชื่อ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าอะไรเกิดขึ้นได้ อย่างคุณชัชชาติ ไม่ได้เป็นสมาชิก เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง กทม. คงรออันนี้  ขณะที่คุณเศรษฐา ทวีสิน ตนเคยเจอในงานสังคม เคยถามแกบอกว่าไม่เอา

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นคุณเศรษฐา โดนมั้ยในแง่ตลาดการเมืองขายได้หรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า  คนต้องการคนที่ไม่ใช่ประยุทธ์ ซึ่งดีกว่าประยุทธ์แน่นอนอยู่แล้ว ถึงวันนี้ใครที่มีความสามารถ เศรษฐกิจ ย่อมมีทักษะความเป็นผู้นำ ถ้าถามว่าถ้าเศรษฐาสนใจก็สนับสนุน ส่วนจะสนใจหรือไม่ต้องถามคุณเศรษฐาจะเอาหรือไม่ เพราะการเมืองลำบากมาช่วงนี้