เมื่อวันที่ 28 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน กำลังเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต ไร่สวนต่างๆเต็มไปด้วยผลผลิตบานสะพรั่ง เช่น ทุ่งฝ้ายสีขาว สวนแอปเปิลแดง ไร่พริก และผลไม้นานาชนิด ที่แต่งแต้มผืนดินอันกว้างใหญ่ของซินเจียง

ทีมนักข่าวของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) เดินทางไปยังซินเจียง เพื่อบันทึกภาพบรรยากาศการฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตของซินเจียง ในหลากหลายมุม โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ การถ่ายทอดสดในหลายภาษา และการสัมภาษณ์

ซินเจียงอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นผลจากสภาพภูมิอากาศที่เป็นเอกลักษณ์ แสงแดดที่เพียงพอและความแตกต่างของอุณหภูมิที่สูงระหว่างกลางวันและกลางคืนทำให้ภูมิภาคนี้เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการปลูกพืชผล

ซินเจียงมีผลไม้หลากหลายชนิด อย่างเช่นแอปเปิ้ล ที่หลายคนกล่าวขานกันว่า แอบเปิลเมืองอาเค่อซู (Aksu) ของซินเจียง ถือเป็นแอปเปิ้ลที่ดีที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยมีภูมิอากาศและภูมิประเทศที่เหมาะสมสำหรับการปลูกแอปเปิล

เมืองอาเค่อซู มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในการปลูกแอปเปิล จนสามารถพัฒนาเป็นผลิตผลหลัก ทุกวันนี้ แอปเปิลจากเมืองนี้เป็นที่ต้องการอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ

หากแอปเปิลจะดูธรรมดาไปที่จะบอกว่าเป็นผลไม้ซินเจียง ดังนั้น จึงขอกล่าวถึง ซีบัคธอร์น (Sea Buckthorn) ผลไม้สีเหลืองขนาดเล็ก โตตามเขตที่ราบสูงและอากาศหนาว ผลไม้ชนิดนี้จึงพบเห็นได้ที่ซินเจียง และสามารถเรียกได้ว่า เป็นผลไม้ประจำถิ่นซินเจียง

ซีบัคธอร์น มีวิตามินซีมากมาย สูงกว่าผลกีวีด้วยซ้ำ โดยในช่วงนี้ เกษตรกรในอำเภอฮาปาเหอ (Habahe) เมืองอาเล่อไท่ (Alety) ทางตอนเหนือของซินเจียง กำลังเก็บเกี่ยวผลไม้สีเหลืองขนาดเล็กชนิดนี้ ซึ่งมีรสหวาน ทำให้เหมาะสำหรับทำน้ำผลไม้อีกด้วย

ผลผลิตซีบัคธอร์นของจีนคิดเป็น 90% ของทั้งหมดของโลก ซึ่งก็มาจากที่ซินเจียงเป็นหลัก

นอกจากแอปเปิลและซีบัคธอร์น ซินเจียงยังอุดมไปด้วยพริก ซึ่งถือเป็นพื้นที่ปลูกพริกที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ ด้วยพื้นที่เพาะปลูก 400 ตารางกิโลเมตร ภูมิภาคนี้ผลิตพริกแห้ง 250,000 ตันต่อปี คิดเป็น 1 ใน 5 ของทั้งหมดของประเทศ

เขตปกครองตนเองชนชาติหุยอำเภอเยียนฉี (Yanqi Hui Autonomous County) ในเขตปกครองตนเองมองโกลปาอิงกัวเหลิง (Bayingolin Mongol Autonomous Prefecture) ถูกเรียกว่า “เขตสีแดง” อันเนื่องมาจากเต็มไปด้วยทุ่งพริกสีแดง ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวพริก ในฐานะที่เป็นหนึ่งในฐานการผลิตพริกที่ใหญ่ที่สุด โดยคาดว่าจะมีพื้นที่ปลูกพริกราว 200,000 ตารางเมตรสามรรถให้ผลผลิตและเก็บเกี่ยวได้ในปีนี้

ฝ้ายในซินเจียงก็เป็นอีกหนึ่งผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ และพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวก่อนฤดูหนาวที่มาถึงเช่นกัน “เมืองแห่งฝ้าย” เป็นสมญานามที่ใช้กล่าวเรียกอำเภออาหว่าถี (Awat) เมืองอาเค่อซู เมืองที่มีประวัติการปลูกฝ้ายมาอย่างยาวนาน

Cui Jianping นักวิจัยสถาบันวิจัยพืชเศรษฐกิจแห่งสถาบันวิจัยการเกษตรซินเจียง (Xinjiang Academy of Agricultural Sciences) กล่าวว่า “ฝ้ายซินเจียงครองสัดส่วนฝ้ายส่วนใหญ่ของจีน เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลูกฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซินเจียงมีผลผลิตฝ้าย 5.16 ล้านตันในปี 2020 คิดเป็น 87.3% ของฝ้ายจีนทั้งหมด”

ทั้งนี้ ฝ้ายซินเจียงยังมีสัดส่วนประมาณ 20% ของฝ้ายในโลก โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ในการเก็บฝ้าย เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรในท้องถิ่น ข้อมูลจากทางการจีนแสดงให้เห็นว่าอัตราการเก็บฝ้ายโดยใช้เครื่องจักรในภูมิภาคซินเจียง ครองสัดส่วนสูงถึง 75 % ในปี 2020

แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-22/Into-Xinjiang-the-harvest-season-dyes-the-land-with-bright-colors-14x2cMYENUI/index.html