วานนี้ (4 พ.ย.) เอริค อดัมส์ ว่าที่นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กคนล่าสุดจากการชนะคะแนนเสียงเลือกตั้งกล่าวว่า เขาจะขอรับเงินเดือน 3 เดือนแรกในรูปของบิตคอยน์และแสดงเจตน์จำนงว่าจะทำให้เมืองนี้กลายเป็น “ศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเงินดิจิทัล” หลังจากเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

“ที่นิวยอร์ก เราชอบเล่นใหญ่ ดังนั้น หลังจากผมรับตำแหน่งนายกเทศมนตรีแล้ว ผมจะรับเงินเดือน 3 เดือนแรกเป็นบิตคอยน์” อดัมส์โพสต์ลงทวิตเตอร์ “นิวยอร์ก ซิตี กำลังจะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการค้าเงินดิจิทัลและอุตสาหกรรมแห่งนวัตกรรมอื่น ๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว! มารอดูกัน!”

โพสต์บนทวิตเตอร์ของ อดัมส์ เป็นการโต้ตอบโพสต์ของฟรานซิส ซัวเรซ นายกเทศมนตรีเมืองไมอามี ซึ่งโพสต์ลงในทวิตเตอร์ของเขาว่าเขากำลังจะรับเงินเดือนเดือนแรกเป็นบิตคอยน์ ซึ่งตอนนี้เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซัวเรซ เพิ่งชนะการเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีรอบสองไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาเป็นผู้นำด้านการผลักดันสกุลเงินดิจิทัลและเตรียมสร้างเมืองไมอามีให้เป็นศูนย์รวมของนวัตกรรมสกุลเงินดิจิทัล

อดัมส์ ซึ่งมาจากพรรคเดโมแครต กำลังจะเป็นนายกเทศมนตรีผิวดำคนที่ 2 ของเมืองนิวยอร์กในเดือนมกราคมปีหน้า หลังจากเอาชนะเคอร์ติส สลิวา คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่างง่ายดายในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564

“มันแสดงให้เห็นว่าบิตคอยน์กำลังดึงดูดความสนใจในวงกว้างและตอนนี้ก็รวมถึงนายกเทศมนตรีของเมืองนิวยอร์กด้วย” เอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของโออันดา ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลกที่ให้บริการเทรดสินทรัพย์แบบออนไลน์ด้วย แสดงความเห็นถึงโพสต์ของอดัมส์

“แต่ในท้ายที่สุด เอริก อดัมส์ ก็ไม่ใช่คนที่จะมีอิทธิพลอะไรมากมายที่จะดึงดูดคนที่ยังลังเลอยู่ ให้ลงมาเล่นในตลาดเงินดิจิทัลได้” เขาเสริม

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของอดัมส์ที่หยิบยกการแข่งขันด้านการเงินดิจิทัลระหว่างสองเมืองขึ้นมาพูด หลังจากเอาชนะเพื่อเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กได้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาก็แสดงสุนทรพจน์โดยประกาศว่าเมืองนี้จะกลายเป็น “ศูนย์กลางของบิตคอยน์” และ “ศูนย์กลางของเทคโนโลยีทั้งมวล” และกล่าวท้าทายว่า “ไมอามี หมดยุคของคุณแล้ว”

ก่อนหน้านี้ ไมอามี เข้าร่วมโครงการ CityCoins ซึ่งเป็นโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่เปิดให้คนเข้ามาลงทุนกับเมืองที่สนใจ และเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล “MiamiCoin” ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดย CityCoins จะส่ง 30% ของมูลค่าเงินที่ Miamicoin เทรดได้หรือ “ขุด” ได้จากคอมพิวเตอร์ของลูกค้าไปให้เมืองไมอามี่ ซึ่งตามรายงานของวอชิงตัน โพสต์ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โปรแกรมนี้สร้างเงินได้ถึง 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 236.8 ล้านบาท) ให้ไมอามี

ความพยายามที่จะเปลี่ยนเมืองนิวยอร์กให้เป็นศูนย์กลางการเงินดิจิทัลอาจดึงดูดให้ เลทิเชีย เจมส์ อัยการสูงสุดของนิวยอร์กหันมาตรวจสอบและจับตามองอย่างใกล้ชิด เจมส์เพิ่งจะเริ่มต้นโครงการปราบปรามบริษัทค้าเงินดิจิทัลเถื่อนไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมถึงเพิ่งประกาศว่าจะลงสมัครเพื่อชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก

บิตคอยน์ ซึ่งมีความผันแปรสูง มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 61,260 ดอลลาร์สหรัฐหรือสองล้านบาทเศษในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี และมูลค่าตกลงราว 3% ในเวลาต่อมา