เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการต่อคิวซื้อยารักษาโควิดชนิดใหม่ภายหลัง วันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทไฟเซอร์เพิ่งประกาศความสำเร็จ ในการพัฒนายารักษาโควิด-19 ที่มีชื่อว่าแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลและลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้ และ ก่อนหน้านี้วันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ประเทศอังกฤษ เพิ่งประกาศอนุญาตให้ใช้ยาเม็ดรักษาโควิด “โมลนูพิราเวียร์” ของบริษัทเมอร์คได้ แต่กว่ายาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพกซ์โลวิด จะออกมาใช้อาจเป็นช่วงต้นปี 2565

“ผมได้เน้นย้ำกับทางกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว ว่าให้เร่งดำเนินการในทันทีเพื่อสั่งซื้อยาตั้งแต่ตอนนี้ จะได้เป็นคิวแรกๆ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดของบ้านเราในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่ดี อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งคนไทยทุกคนต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ รักษาวินัยของตัวเองอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคม ทั้งนี้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายประเทศในยุโรปมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาพุ่งสูงขึ้น องค์การอนามัยโลกประเมินว่า สาเหตุมาจากการที่ผู้คนเริ่มหละหลวม ไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ดังนั้นขอความร่ววมมือให้ชาวไทยทุกคนช่วยกันรักษาวินัยต่อไปด้วย.