เมื่อวันที่ 9 พ.ย. หวัง หย่าผิง นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนที่ปฏิบัติภารกิจ “เดินอวกาศ” นอกสถานีอวกาศ เปิดเผยว่า ความฝันเป็นเหมือนดวงดาวในจักรวาล ดูเหมือนอยู่ไกลเกินเอื้อมแต่จะสามารถทำได้ในที่สุดด้วยความพยายามอย่างไม่หยุดยั้ง

นักบินอวกาศชาวจีน ไจ๋ จื้อกัง และ หวัง ย่าผิง ได้เสร็จสิ้นภารกิจเดินอวกาศ (Extravehicular activities : EVA) และกลับสู่โมดูลหลักเทียนเหอ โครงการสถานีอวกาศจีน ด้วยการสนับสนุนของ เย่ กวงฟู่ ที่ประจำการในยานอวกาศเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ตามรายงานของสำนักงานอวกาศแห่งประเทศจีน (China Manned Space Agency: CMSA) เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พ.ย.64 ที่ผ่านมา

เหตุการณ์นี้เป็นภารกิจนอกยานครั้งที่ 3 ที่ดำเนินการระหว่างการก่อสร้างสถานีอวกาศจีนและเป็นภารกิจแรกโดยนักบินอวกาศ ยานอวกาศเสินโจว-13

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ หวัง ย่าผิง ได้กลายเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกที่ทำภารกิจนอกยาน-เดินอวกาศ ในประวัติศาสตร์อวกาศของจีน “หลายครั้งที่ฉันสงสัยว่าการมองดูโลกจากอวกาศจะเป็นอย่างไร เมื่อมาอยู่ในอวกาศจริงๆ รู้สึกว่ามีคำเพียงคำเดียวที่บรรยายความรู้สึกของฉัน นั่นคือ ตกตะลึง รู้สึกเลยว่าการสำรวจอวกาศโดยมนุษย์ อันที่จริงมันเพิ่งเริ่มต้น” หวัง ย่าผิง กล่าว

ย้อนไปเมื่อปี 1997 หวาง ผ่าผิง ซึ่งอายุ 17 ปี ได้เข้าเรียนในโรงเรียนการบิน ซึ่งเธอได้เข้าร่วมในภารกิจสำคัญๆ มากมายในฐานะนักบิน ซึ่งรวมถึงภารกิจกู้ภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองเหวินฉวน มณฑลซื่อชวน (มณฑลเสฉวน) และภารกิจปรับปรุงสภาพอากาศช่วงการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรุงปักกิ่ง ปี 2008

“นี่เป็นครั้งแรกในอาชีพนักบินของฉันที่ได้ทำอะไรบางอย่างให้กับบ้านเกิด ฉันตื่นเต้นมาก” หวัง กล่าวเมื่อครั้งปฏิบัติภารกิจการบินในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2003 ยานอวกาศเสินโจว-5 (Shenzhou-5) พา หยาง ลี่เหว่ย นักบินอวกาศคนแรกของจีนไปยังอวกาศได้สำเร็จ ทำให้จีนได้กลายเป็นประเทศที่สามในโลกที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม โดย ณ ขณะนั้น หวัง ย่าผิง และเพื่อนร่วมงานของเธอได้ติดตามข่าวนี้ด้วย

“ตอนนั้น ก็มีความคิดว่าจีนมีนักบินอวกาศชายคนแรกและเมื่อไหร่กันนะจะมีนักบินอวกาศหญิงคนแรก อันที่จริง ณ เวลานั้นความฝันที่จะโบยบินบนท้องฟ้าสีครามที่หยั่งรากลึกอยู่ในใจมานานแล้ว ถูกกระตุ้นขึ้นมาเพื่อให้เป็นความจริงเร็วขึ้น” หวัง กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2005 และ 2008 จีนประสบความสำเร็จในภารกิจอวกาศของยานเสินโจว-6 (Shenzhou-6) และ เสินโจว-7 (Shenzhou-7) ต่อมา เดือนพฤษภาคม 2010 หวัง กลายเป็นหนึ่งในนักบินอวกาศหญิงกลุ่มแรกของจีนหลังจากผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น

“ในฐานะคนธรรมดา ฉันสามารถปฏิเสธที่จะทำหรือละทิ้งการผจญภัยใดๆ ได้ แต่ในขณะที่สวมบทบาทนักบินอวกาศ มันเป็นพันธกิจที่ฉันต้องทำมันให้ดี” หวัง กล่าว

ปี 2012 หลิว หยาง ในฐานะนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน ได้ปฏิบัติภารกิจบนยานอวกาศเสินโจว-9 (Shenzhou-9) เพื่อเทียบท่ากับ เทียนกง-1 (Tiangong-1) สถานีอวกาศต้นแบบแห่งแรกของจีน โดยมี หวัง ย่าผิง ส่งคำอวยพรไปให้ ในฐานะเพื่อนร่วมงาน โดยหวังส่งคำอวยพรว่า “ฉันหวังว่าคุณจะทำภารกิจสำเร็จด้วยพลังของความฝันเราทั้งสองคน และฉันจะสนับสนุนคุณเสมอ”

“ความฝันก็เหมือนดวงดาวในจักรวาลที่ดูเหมือนอยู่ไกลเกินเอื้อม ตราบใดที่คุณทำงานหนัก คุณก็จะได้สัมผัสมันในที่สุด” หวัง เน้นย้ำ

เดือนมิถุนายน 2013 หวัง ย่าผิง และนักบินอวกาศอีก 2 นาย ถูกคัดเลือกให้ไปปฏิบัติภารกิจอวกาศโดยยานอวกาศเสินโจว-10 (Shenzhou-10) ซึ่ง หวัง ย่าผิง เป็นที่รู้จักในวงกว้างของชาวจีน ในฐานะเป็นครูคนแรกที่สอนจากอวกาศ โดยเอได้ถ่ายทอดบทเรียนและทำการทดลองในอวกาศระหว่างปฏิบัติภารกิจบนยานเสินโจว-10

“สิบปีต่อมา หลังจากนักบินอวกาศชายคนแรกของจีนเดินทางไปสู่อวกาศ ก็ถึงคราวของฉัน ที่ได้เดินทางไปยังอวกาศ ในปี 2013” หวัง ย่าผิง เผย

นับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2021 ที่ยานอวกาศเสินโจว-13 ถูกปล่อยจากฐานปล่อยในประเทศจีน และขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดขนส่งลองมาร์ซ-2F (Long March-2F) เข้าสู่วงโคจรและเทียบท่ากับโมดูลหลักเทียนเหอได้สำเร็จ หวัง ย่าผิง ได้กลายเป็นนักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกเข้าสู่สถานีอวกาศของจีน และเป็นนักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกเช่นกันที่อยู่ในสถานีอวกาศเป็นเวลานานที่สุด โดยนักบินอวกาศจีนประจำยานเสินโจว-13 ทั้งสามนาย มีกำหนดปฏิบัติภารกิจ 6 เดือน เป็นภารกิจอวกาศที่ยาวนานที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์อวกาศของจีนในขณะนี้

แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml
https://fb.watch/99_SDfqpFJ/

ขอบคุณ #CCTVPLUS #CCTV #CMG