เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีเฟซบุ๊กชื่อ Bulin Sae-ngow โพสต์ภาพสุนัขเพศเมีย พันธ์ุไทย สีขาวดำ ชื่อ หลิงหลิง พร้อมข้อความว่า “หลิงหลิง หาย รางวัลนำส่ง ทอง 1 บาท หรือเงินสด 30,000 บาท โทร. 08-8334-4606 หรือ 08-2842-4881” มีผู้เข้ามาคอมเมนต์และแชร์กันออกไปจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่สอบถามว่าแจกทองจริงหรือไม่ ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บ้านพักในซอยอัศวมิตร เขตเทศบาลนครอุดรธานี พบ นางกิ่งแก้ว แซ่โง้ว หรือเจ๊ตุ้ย เจ้าของร้านทอง อ.สุวรรณ(เจ๊ตุ๊ย) อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี และ น.ส.ณัฐกานต์ แซ่โง้ว อายุ 30 ปี ลูกสาว เจ้าของสุนัขชื่อหลิงหลิง โดยทั้งสองกำลังดูแลให้อาหารสุนัขพันธ์ุไทยอีก 3 ตัว อยู่ในบ้าน ในจำนวนนี้มีสุนัขพิการตาบอดร่วมอยู่ด้วย แสดงให้เห็นว่าสองแม่ลูกเป็นคนรักสัตว์โดยเฉพาะสุนัขเป็นอย่างมาก

น.ส.ณัฐกานต์ เล่าว่า เมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อนแม่นำหลิงหลิง เป็นสุนัขพันธ์ุไทยเพศเมีย สีขาวดำ ตัวเตี้ย ลำตัวยาว มาให้เลี้ยง ซึ่งตนมีสุนัขเลี้ยงอยู่ก่อนแล้ว 2 ตัว แต่พอเลี้ยงไปก็รักและผูกพัน หลิงหลิงมีลักษณะนิสัยไม่อยู่นิ่ง วิ่งอยู่ตลอดเวลา จะขึ้นไปนอนในห้องกับตน โดยนอนอยู่ใต้เตียง ตอนยังตัวเล็กก็จะนำไปเลี้ยงที่ร้าน พอโตก็ให้อยู่ที่บ้านมีสายจูงตลอด ไม่เคยปล่อย และใส่ปลอกคอเขียนชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดไว้ กระทั่งเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 10 พ.ย. พ่อเปิดประตูบ้านขับรถออกไป จังหวะนั้นหลิงหลิงได้เดินออกจากบ้านไปที่ก่อสร้างบ้านพี่สาวซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 100 เมตร ไปพบกับหมาของผู้รับเหมาก่อสร้าง เห่าและไล่กัด หลิงหลิงได้วิ่งหนีและถูกรถเฉี่ยวชน ทำให้ตกใจวิ่งเตลิดไปทางวัดบ้านจิก ถนนนเรศวร ตนขี่รถ จยย.ตามไป แต่หลิงหลิงไม่หยุดวิ่ง ทำให้ตามไม่ทัน จึงไปหาบริเวณถนน และซอยใกล้เคียง สอบถามทุกร้านค้าถึงหลังเรือนจำกลางอุดรธานี แต่ก็ไม่พบ จึงรู้สึกเป็นห่วงมาก

นางกิ่งแก้ว เล่าว่า ครอบครัวเป็นคนรักสุนัข จะเลี้ยงสุนัขพันธ์ุไทยไว้ทั้งหมด 7 ตัว อยู่ที่ร้านทอง 3 ตัว อยู่ที่บ้านพัก 4 ตัว รวมหลิงหลิง สุนัขส่วนมากจะพันธ์ุไทย พันธุ์ทาง มีคนเก็บมาให้ ทั้งป่วยและตาบอด ตนนำมารักษาหมดเงินหลายหมื่นบาทจนหาย ส่วนหลิงหลิงมีเพื่อนนำมาให้เลี้ยง จะเป็นหมาคล่องแคล่ว ว่องไว ฉลาดและขี้อ้อน ทำให้ตนรักมาก การที่หลิงหลิงหายออกจากบ้านไป ทำให้มีความรู้สึกสูญเสียสมาชิกในครอบครัว เพราะรักเหมือนลูก วันนี้จึงได้โพสต์ประกาศลงไปในเพจข่าว และไปแจกกลุ่มไรเดอร์ส่งอาหารช่วยตามหา เพราะตามหามา 3 วัน 3 คืนแล้วไม่เจอ รู้สึกเป็นห่วงมาก จึงให้รางวัลผู้ที่แจ้งเบาะแส หรือพบเห็นนำมาส่ง เป็นรางวัล ทองคำหนัก 1 บาท หรือเงินสด 30,000 บาท อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะหลิงหลิงมีค่าทางจิตใจ รางวัลเป็นสินน้ำใจ และหากใครพบเห็น แต่หลิงหลิงไม่ให้จับตัวสามารถโทรฯ แจ้งมาได้ตลอด 24 ชม. จะขอบพระคุณอย่างสูง