สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงวอชิงตันออกแถลงการณ์ว่า นายทาเคโอะ โมริ รมช.การต่างประเทศของญี่ปุ่น พบหารือแบบไตรภาคี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่กรุงวอชิงตัน ร่วมกับนายชเว จอง-คุน รมช.การต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนางเวนดี เชอร์แมน รมช.การต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าภาพของการหารือ โดยประเด็นส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความร่วมมือในหลายมิติ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก


อย่างไรก็ตาม โมริไม่สามารถแถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ เนื่องจากรัฐบาลโตเกียว “ประท้วงอย่างเป็นทางการ” ต่อการที่ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ เดินทางไปยังหมู่เกาะซึ่งยังเป็นที่พิพาทกันในทะเลญี่ปุ่น คือหมู่เกาะทาเคชิมะ หรือที่เกาหลีใต้เรียกว่า หมู่เกาะด็อกโด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่ตำรวจระดับสูงสุดของเกาหลีใต้เดินทางมายังหมู่เกาะแห่งนี้


ด้านสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำกรุงวอชิงตันปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ และท้ายีที่สุด เชอร์แมนต้องแถลงเองคนเดียว เนื่องจากรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ไม่ปรากฏตัว โดยเธอกล่าวเพียงว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันหลายประเด็น และเป็นเรื่องที่ทั้งสองประเทศต้องร่วมกันหาทางออก แต่เรื่องนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการหารือร่วมกันที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งเชอร์แมนยืนยันว่า “เป็นไปอย่างสร้างสรรค์”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES