สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันศุกร์ ว่ารัฐบาลจะเพิกถอนกฎหมายปฏิรูปนโยบายด้านเกษตรกรรมทั้งสามฉบับ ซึ่งเป็นชนวนเหตุให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ของเกษตรกรทั่วอินเดีย และยืดเยื้อยาวนานตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ รัฐบาลของโมดียืนกรานมาตลอด ว่ากฎหมายฉบับนี้ “เป็นการเปิดเสรี” ให้ผู้ผลิตและผู้ขายสามารถเจรจากันเองได้โดยตรง แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า กลุ่มผู้ไม่หวังดีจะอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเพื่อกดราคาสินค้า เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลจะประกันราคาขั้นต่ำให้กับสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว มัน และธัญพืช หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยจะถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างแน่นอน

ตำรวจอินเดียยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายปฏิรูปการเกษตร ในกรุงนิวเดลี เมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้


ด้านแกนนำของสหภาพเกษตรกรอินเดียแสดงความยินดีและพึงพอใจ ต่อการที่รัฐบาลเป็นฝ่ายประนีประนอม ว่าเป็นผลจากพลังแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเกษตรกรในประเทศ แต่จะยุติการเคลื่อนไหว เมื่อโลกสภาหรือสภาผู้แทนราษฎรเริ่มพิจารณาคำร้องยกเลิกกฎหมายจากรัฐบาลเท่านั้น โดยการเคลื่อนไหวอันยาวนานทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก จากการปะทะเป็นระยะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์เช่นกันว่า “เป็นการหาเสียง” และเรียกคืนคะแนนนิยมจากกลุ่มเกษตรกรหรือไม่ เนื่องจากการตัดสินใจของผู้นำอินเดียเกิดขึ้น ก่อนที่รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในอินเดีย และรัฐใหญ่อีกสองแห่ง จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นช่วงต้นปีหน้า และประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมด้วย แต่พรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน ยืนกรานปฏิเสธ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES