ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลประจำเมืองหลวงของญี่ปุ่นที่มีประชากรสูงถึง 14 ล้านคน วางแผนที่จะเริ่มใช้กฎหมาย “การครองคู่ของคู่ชีวิตเพศเดียวกัน” หลังจากชาวโตเกียวเรียกร้องให้ดำเนินการดังกล่าว โดยจะมีผลตั้งแต่เดือนเมษายน 2565

ผู้ว่าฯ โคอิเคะ กล่าวว่า จากการสัมภาษณ์กลุ่มความหลากหลายทางเพศและจากการทำแบบสอบถามในกลุ่มประชากรของโตเกียว มีประชาชนจำนวนมากแสดงความเห็นว่าควรมีการใช้กฎหมายรับรองคู่ชีวิตเพศเดียวกันได้แล้ว

บางเขตในกรุงโตเกียวและเขตเทศบาลในจังหวัดอื่น ๆ ของญี่ปุ่นได้เริ่มใช้กฎหมายที่คล้ายคลึงกันนี้มาก่อนแล้ว ซึ่งจะทำให้คู่รักเพศเดียวกันได้รับการยอมรับตามกฎหมายเหมือนคู่สมรสตามแบบเดิม แต่ก็มีผู้วิจารณ์ว่าคู่รักเพศเดียวกันยังคงต้องประสบกับความเสียเปรียบทางกฎหมายหลายประการ เช่น การจ่ายภาษี แม้ว่าจะได้อยู่เป็นคู่ชีวิตกันตามกฎหมายแล้ว

ศาลท้องถิ่นในซัปโปโร ในเขตทางเหนือของญี่ปุ่น เพิ่งตัดสินคดีไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าไม่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ เนื่องจาก “ไม่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ” ซึ่งถือว่าเป็นคดีทางกฎหมายคดีแรกที่เกี่ยวกับคู่รักเพศเดียวกัน

“เราจะพิจารณาการออกกฎหมายให้สามารถรองรับประชาชนได้เป็นจำนวนมาก” เธอกล่าว “จะได้ช่วยบรรเทาปัญหาในชีวิตประจำวันและส่งเสริมความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศในโตเกียว”

ตามข้อมูลจากรัฐบาลกรุงโตเกียว ในญี่ปุ่นมีเขตการปกครอง 5 เขต ที่เริ่มใช้กฎหมายว่าด้วยการครองคู่ของคู่ชีวิตเพศเดียวกันแล้ว

แหล่งข่าว

https://www.japantimes.co.jp/news/2021/12/07/national/yuriko-koike-tokyo-lgbt/

เครดิตภาพ : Reuters