นายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้เปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กม. ซึ่งเป็นทางยกระดับบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา ในฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ (ฝั่งกังหันตรงข้ามเขื่อนลำตะคอง 2 ช่องทางจาก 4 ช่องทาง) 

เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลใหม่ 65 และแบ่งเบาปริมาณจราบนถนนมิตรภาพในวันแรกวันนี้ (29 ธ.ค.64) พบว่า การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนทยอยใช้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นมา ซึ่งช่วงเช้าที่เปิดให้บริการปริมาณรถจะหนาแน่นเล็กน้อย จากนั้นช่วงเที่ยงปริมาณรถเริ่มคลี่คลายกลับมาสู่ปกติ สามารถใช้ความเร็วอยู่ที่ 80 กม.ต่อ ชม. ตามที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตามวันนี้คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณรถใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 20,000 คัน

นายชิตพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จะเปิดให้บริการต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเวลา 21.00 น. ตามที่กำหนดไว้ ขณะเดียวกันหากพบว่าช่วงใกล้ปิดบริการแล้วปริมาณรถบนถนนมิตรภาพยังหนาแน่น จะขยายเวลาเปิดให้บริการต่อไปอีกจนกว่าปริมาณรถบนถนนมิตรภาพเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ โดยจะประเมินปริมาณจราจรวันต่อวัน นอกจากนี้เตรียมแผนรองรับการเดินทางไว้ว่า หากช่วงทางลงมอเตอร์เวย์ที่บริเวณช่วงต่างระดับสีคิ้วมีปริมาณรถสะสมยาว 3-5 กม.

แขวงฯ จะปิดบริการ M6 ชั่วคราวประมาณ 30 นาที เพื่อระบายรถที่ใช้บริการมอเตอร์เวย์ให้หมดก่อนถึงจะเปิดให้บริการต่อ ซึ่งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอำนวยความสะดวกด้านจราจรอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้จัดจุดบริการโดยมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ และดูแลความเรียบร้อยตลอดช่วงที่เปิดให้บริการ และจัดห้องสุขาเคลื่อนที่บริการรวม 21 ห้อง นอกจากนี้ในวันแรกที่เปิดใช้ M6 ยังพบว่ามีประเภทรถที่ห้ามใช้ เช่น รถจักรยานยนต์ (จยย.) ยังฝ่าฝืนมาใช้อยู่ซึ่งได้ตักเตือนและทำความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายชิตพล กล่าวอีกว่า สำหรับ M6 จะเปิดให้บริการช่วงเวลา 06.00-21.00 น. วันที่ 29 ธ.ค.64-4 ม.ค.65 รวม 7 วัน โดยมีรูปแบบจัดเดินรถทางเดียว (วันเวย์) แบ่งเป็นขาออกกรุงเทพฯ วันที่ 29-31 ธ.ค.64 รวม 3 วัน และ ขาเข้ากรุงเทพฯ วันที่ 1-4 ม.ค.65 รวม 4 วัน นอกจากนี้ขอย้ำว่าการเปิดให้บริการจะอนุญาตให้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อขึ้นเท่านั้น เช่น รถเก๋ง รถปิกอัพ เพื่อความปลอดภัย ส่วนรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ และรถ จยย. ไม่ให้ขึ้น ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้ที่ใช้บริการเส้นทางปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการใช้ความเร็วในเส้นทางห้ามเกิน 80 กม.ต่อ ชม. และห้ามแซง ที่สำคัญห้ามจอดรถลงมาถ่ายรูปหรือลงมาทำธุระต่างๆ เด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยและเป็นระเบียบในการบริหารจราจร

ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงจุดทางขึ้น-ทางลงที่ใช้บริการ M6 เพื่อความเป็นระเบียบในการเดินทางดังนี้ ช่วงขาออกกรุงเทพฯ วันที่ 29-31 ธ.ค.64 ผู้ใช้ทางที่เดินทางจากถนนมิตรภาพให้เข้าสู่มอเตอร์เวย์ โดยรถวิ่งตามถนนมิตรภาพ ก่อนขึ้นสะพานบริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ ประมาณ กม.ที่ 65 ถนนมิตรภาพ พื้นที่บ้านหนองไผ่ล้อม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ให้ชิดซ้าย ไปตามเส้นทางกลับรถใต้สะพานมอเตอร์เวย์

จากนั้นออกจากมอเตอร์เวย์ ที่ช่วงต่างระดับสีคิ้ว โดยถ้า ไป จ.ชัยภูมิ ขับตรงไปอีก 600 เมตร ชิดขวาเพื่อกลับรถ ที่ กม.4+800 ทางหลวงหมายเลข 201 เพื่อ ไป จ.ชัยภูมิ ขณะเดียวกันสามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 24 เดินทางไป จ.นครราชสีมาและ บุรีรัมย์ได้ ส่วนขาเข้ากรุงเทพฯ วันที่ 1-4 ม.ค.65 ผู้ใช้ทางให้เข้าสู่มอเตอร์เวย์ที่ต่างระดับสีคิ้ว และมาลงที่บริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ บ.หนองไผ่ล้อม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เพื่อเข้าสู่ถนนมิตรภาพ ที่ กม.65 ต่อไป  

ขอบคุณภาพจาก : แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2