คีธ วาเกนเฮาเซอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กวัย 33 ปี ที่เพิ่งออกเวรหลังจากทำงานอย่างหนักในช่วงส่งท้ายปีเก่า ตัดสินใจงีบหลับในรถของเขา ซึ่งจอดอยู่ในลานจอดรถของสถานีตำรวจย่านฮาร์เล็ม เพื่อรอเข้างานกะใหม่ในตอน 07.00 น. ของวันเสาร์ที่ 1 ม.ค. 2565 เนื่องจากที่พักตำรวจในสถานีเต็มหมดแล้ว

ตามคำบอกเล่าของ เจมส์ เอสซิก หัวหน้าฝ่ายตำรวจสืบสวนนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่วาเกนเฮาเซอร์รู้สึกตัวตื่นขึ้นราว 06.15 น. เนื่องจากมีฝนสาดเข้ามาทางกระจกหน้าต่างรถที่แตก เขารู้สึกเจ็บที่ศีรษะและมีเลือดไหลออกจากจากบาดแผล เมื่อเขาลงจากรถก็พบกระสุนปืนที่ผิดรูปเพราะผ่านการยิง 

เจ้าหน้าที่วาเกนเฮาเซอร์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนิวยอร์ก เพรสไบทีเรียน และเข้ารับการผ่าตัดเอาเศษกระสุนฝังในออกจากกะโหลกศีรษะของเขา โชคดีที่เป็นการยิงผ่านกระจก เขาจึงไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสเพราะกระจกรถที่ปิดอยู่ช่วยดูดซับแรงปะทะจากหัวกระสุนไปเป็นบางส่วน

เอริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กคนใหม่ ประเดิมการทำงานวันแรกของเขาด้วยการประกาศล่าตัวมือปืนลึกลับที่ลงมืออย่างอุกอาจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ตำรวจผู้เคราะห์ร้ายไม่ใช่เป้าสังหาร แต่เป็นการยิงส่งเดชจากระยะไกล มีการเก็บหลักฐานเศษกระสุนออกจากตัวรถและจากกะโหลกศีรษะของเจ้าหน้าที่วาเกนเฮาเซอร์ ขณะนี้ยังไม่พบว่าผู้รายงานการยิงกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ด้านนอกสถานีก็ไม่ได้ยินเสียงผิดปกติใด ๆ 

ทีมตำรวจกำลังตามหาคลิปจากกล้องวงจรปิดภายในบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำไปคำนวณหาวิถีกระสุน โดยการยิงครั้งนี้เป็นการยิงทะลุกระจกด้านข้างของเบาะหลังรถฝั่งคนขับ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่โดนยิงนั้น งีบหลับอยู่ในตำแหน่งที่นั่งคนขับ

เจ้าหน้าที่วาเกนเฮาเซอร์ เพิ่งออกจากโรงพยาบาลในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีรถของกรมตำรวจนิวยอร์ก พร้อมกับนายกเทศมนตรีอดัมส์และเพื่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจมารอรับ

การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจโดนยิงในพื้นที่ของสถานีตำรวจกลายเป็นภาพสะท้อนว่านิวยอร์กกำลังมีปัญหาเรื่องแก๊งอาชญากรรมและปัญหาการเกี่ยวกับมีอาวุธปืนในครอบครองของบุคคลทั่วไป รวมถึงปัญหาการขาดกำลังคนของกรมตำรวจซึ่งมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากล้มป่วยเพราะโรคโควิด-19 ตำรวจส่วนใหญ่จึงต้องทำงานล่วงเวลา

แหล่งข่าว

https://www.yahoo.com/news/fish-fell-sky-rained-over-175455691.html

https://www.nydailynews.com/new-york/nyc-crime/ny-harlem-cop-shot-released-from-hospital-20220103-2z4rs3ga4rahddvcvasqn55d7u-story.html

เครดิตภาพ : Getty Images