หลี่ จิ้งเหว่ย ชายหนุ่มชาวจีนวัย 37 ปี เติบโตมาที่มณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศจีน หลังจากที่เขาโดนลักพาตัวมาจากบ้านเดิม ตอนที่เขาอายุได้เพียง 4 ขวบ แต่เขากล่าวว่ายังคงคิดถึงบ้านเดิมเสมอ

หลี่ จิ้งเหว่ย วาดภาพบ้านเดิมของเขาทุกวัน อย่างน้อยวันละครั้ง เพื่อที่เขาจะได้ไม่ลืมบ้านเกิดของตัวเอง

เมื่อเขารู้ข่าวเรื่องเด็กที่โดนลักพาตัวและได้กลับไปพบกับพ่อแม่ เช่น กรณีของ ‘กัว ซินเจิ้น’ ซึ่งเป็นคดีที่โด่งดังและต่อมาก็มีผู้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ หลี่ จิ้งเหว่ย ก็นำภาพวาดบ้านเดิมในหมู่บ้านของเขาออกมาถ่ายเป็นคลิปวิดีโอและแชร์ลงโซเชียลมีเดีย

รายละเอียดบนแผนที่ของเขาซึ่งมีทั้งลักษณะของบ้าน อาคารและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงหน้าตาของอุปกรณ์ที่ชาวบ้านใช้สำหรับหุงข้าว ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกทึ่งและให้ความสนใจ

ภาพวาดแผนที่บ้านเดิมของตัวเองที่หลี่จิ้งเหว่ยวาดขึ้นจากความทรงจำวัยเด็ก

ต่อมาทางตำรวจก็นำแผนที่ของเขาไปเทียบกับแผนที่ของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตการปกครองเจาทง ซึ่งเป็นเมืองในเทือกเขาของมณฑลยูนนานที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

หลังจากตามหาตัวผู้ให้กำเนิดจนเจอและมีการทดสอบเปรียบเทียบดีเอ็นเอ ปรากฏว่า หลี่ จิ้งเหว่ย คือลูกชายที่หายสาบสูญไปของหญิงชาวหมู่บ้านคนหนึ่ง และสองแม่ลูกก็ได้พบหน้ากันในวันปีใหม่ที่เพิ่งผ่านมา

หลี่ จิ้งเหว่ย โดนเพื่อนบ้านคนหนึ่งลักพาตัวไปเมื่อปี 2532 โดยใช้ของเล่นหลอกล่อ เขาถูกส่งตัวไปยังครอบครัวหนึ่งในเมืองหลานเกา ซึ่งอยู่ห่างไปจากบ้านเดิมของเขาเกือบ 2,000 กม.

อย่างไรก็ตาม หลี่ จิ้งเหว่ย ไม่ได้คิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับครอบครัวที่เลี้ยงดูเขามา โดยเขากล่าวว่า ครอบครัวนั้นสอนให้เขารู้จัก “หลักของความเป็นคน”

มีผู้เคราะห์ร้ายหลายคนที่โดนลักพาตัวมาตอนเด็กและได้พบพ่อแม่ที่แท้จริงตอนโต ตัดสินใจไม่ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อครอบครัวที่เลี้ยงดูตัวเองมาเพราะเกิดความผูกพันกันฉันพ่อแม่ลูกไปแล้ว

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ

https://www.dailymail.co.uk/news/article-10362879/Man-abducted-Chinese-gang-four-reunited-mother-33-years-later.html