สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า แถลงการณ์ร่วมของ 5 ชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ ได้แก่ จีน รัสเซีย สหรัฐ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ประกาศโดยทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ในกรุงมอสโก เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า 5 ชาติมหาอำนาจ ซึ่งล้วนแต่เป็นสมาชิกถาวร ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีความเห็นตรงกันว่า เป็นความรับผิดชอบหลักของทั้ง 5 ชาติ ที่จะหลีกเลี่ยงสงคราม ในกลุ่มประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง และลดความเสี่ยงทางยุทธศาสตร์ ขณะเดียวกันก็ควรมุ่งหมายทำงาน ร่วมกับทุกประเทศ เพื่อสร้างบรรยากาศความมั่นคง

“เราขอประกาศว่า จะไม่มีผู้ชนะในสงครามนิวเคลียร์ สงครามนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น” แถลงการณ์ร่วมของทำเนียบเครมลิน กล่าว “เนื่องจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์ จะส่งผลกระทบที่อยู่นอกเหนือการควบคุม เราขอยืนยันว่า อาวุธนิวเคลียร์ ตราบใดที่ยังมีอยู่ ควรใช้เพื่อจุดหมายป้องกัน ต้านทานการรุกราน และป้องกันไม่ให้เกิดสงคราม”

ส่วนแถลงการณ์ของรัฐบาลฝรั่งเศส เน้นย้ำว่า 5 ชาติมหาอำนาจโลก มีความมุ่งมั่นในการควบคุมและปลดอาวุธนิวเคลียร์ ทั้ง 5 ชาติจะสานต่อแนวทาง ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

แถลงการณ์ร่วมของ 5 ชาติมหาอำนาจโลก มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดสูงขึ้นทางภูมิรัฐศาสตร์ ระหว่างมอสโกกับกลุ่มชาติตะวันตก จากความวิตกเกี่ยวกับการเสริมกำลังทหารรัสเซีย ตามแนวชายแดนตะวันตก ด้านติดกับยูเครน โดยมอสโก กล่าวว่า มีสิทธิเคลื่อนย้ายกำลังทหาร ไปที่ใดก็ได้ในเขตดินแดนของตนเอง หากมีความจำเป็น.

เครดิตภาพ – Reuters, CCTV
เครดิตคลิป – Binkov’s Battlegrounds