สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยืนยันว่า เกี่ยวกับนโยบายสงครามยาเสพติด “จะไม่มีคำขอโทษอย่างเด็ดขาด” จากตัวเขา ต่อผู้เสียชีวิต ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และบุคคลใดก็ตามซึ่งได้รับผลกระทบ


ทั้งนี้ สถิติโดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า ระหว่างเดือน มิ.ย. 2559 จนถึงเดือน พ.ย. 2564 มีผู้เสียชีวิตจากนโยบายสงครามยาเสพติดของรัฐบาลดูเตร์เตมากกว่า 6,200 ราย ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศประณามนโยบายดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง “ใช้อำนาจนอกกฎหมาย” ในหลายกรณี


อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ระงับการสอบสวน “ข้อสงสัยทั้งหมด” เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม ที่เกิดขึ้นจากนโยบายสงครามยาเสพติดของรัฐบาลดูเตร์เต ระหว่างเดือน ก.ค. 2559-มี.ค. 2562 ก่อนที่ฟิลิปปินส์ลาออกจากไอซีซี โดยไอซีซีให้เหตุผลเพียงว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ส่ง “หนังสือชี้แจง” ว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในประเทศ สอบสวนเรื่องนี้คู่ขนานอยู่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES