สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ว่านางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ประกาศเมื่อวันจันทร์ เรื่องการยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ครั้งใหม่ โดยนับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. นี้ เที่ยวบินจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ฝรั่งเศส และอินเดีย จะไม่สามารถลงจอดที่ฮ่องกงได้ เบื้องต้นมีผลบังคับใช้อย่างน้อย 14 วัน


ขณะที่ร้านอาหาร ค่าเฟ่ และร้านกาแฟ ต้องยุติบริการรับประทานภายในร้าน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ด้านบาร์ ไนต์คลับ สระว่ายน้ำ สนามกีฬา พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ซึ่งจะมีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก ต้องปิดให้บริการเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เช่นกัน


ทั้งนี้ ฮ่องกงไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 ภายในชุมชนนานต่อเนื่อง 3 เดือน จนกระทั่งมีการยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา และสั่งให้เรือสำราญกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปใช้บริการหลังจากนั้น กลับมาจอดเทียบท่าก่อนกำหนด เพื่อตรวจคัดกรองผู้ที่อยู่บนเรือเกือบ 4,000 คน และแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 9 คน ให้เข้ารับการรักษาบนฝั่ง ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงสูงทั้ง 9 คน ซึ่งไม่ได้ร่วมโดยสารเรือด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS