งาน CES 2022 เพิ่งเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้เมื่อวาน (5 ม.ค. 65) ซึ่งภายในงานก็มีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้ชมกันอย่างละลานตา แต่เห็นได้ชัดว่าหลายบริษัทตัดสินใจใช้งานนี้เพื่อเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าซึ่งถูกมองว่ากำลังจะกลายเป็นยานพาหนะหลักในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

ไม่เพียงรถยนต์แบบซีดาน แต่รถประเภทอื่น ๆ เช่น รถบรรทุกขนาดเล็ก หรือแม้กระทั่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็มีให้เห็น นอกจากนี้ยังมียานพาหนะดัดแปลงหน้าตาแปลกใหม่ซึ่งมีประโยชน์ใช้สอยเพิ่มเติมมากกว่ายานพาหนะรุ่นเก่า ล้วนแล้วแต่น่าสนใจทั้งสิ้น

นวัตกรรมแห่งยานยนต์จากบริษัท MoonBike แห่งฝรั่งเศส ถือเป็นสโนว์ไบค์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก
บริษัทรถยนต์จากเวียดนาม ‘VinFast’ เผยโฉมรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่น VF8 คาดว่าจะเป็นตัวท็อปของรุ่น
‘VF5’ รถครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กจากบริษัท VinFast เป็นน้องเล็กสุดและมีค่าตัวถูกที่สุดของไลน์ VF
‘M.Vision 2GO’ รถพลังงานไฮโดรเจนจากค่ายฮุนได เป็นรถคอนเซปต์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก
‘Fisker Ocean SUV’ จากค่าย Fisker ซึ่งเตรียมจะขึ้นสายพานการผลิตและวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้
รถคอนเซปต์พลังงานไฟฟ้าสุดล้ำจากค่าย TOGG บริษัทรถยนต์จากตุรกี
บริษัทโซนี่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VISION-S 02 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์ เพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ หลังจากบริษัทมีรถซีดานรุ่น VISION-S 01 ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว
นีลส์ วิลเลมส์ เจ้าของบริษัท Brekr จากเนเธอร์แลนด์และผลงานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น Model B ซึ่งมีกล่องแบตเตอรี่วางอยู่ในตำแหน่งของถังน้ำมันในมอเตอร์ไซค์ทั่วไป นอกจากนี้ยังมีระบบเชื่อมต่อจีพีเอสเพื่อกันขโมยและตัวเลือกเปิดหรือปิดเสียงเครื่องยนต์ได้ตามใจผู้ขับขี่
รถบรรทุกแนวล้ำยุคจากบริษัทสตาร์ทอัพ ‘TuSimple’ ซึ่งมีร่วมมือกับ Nvidia บริษัทผู้ผลิตชิพวงจรเพื่อพัฒนารถบรรทุกแบบไร้คนขับโดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย
คริส เฟอแอล ซีอีโอของแบรนด์ Chrysler แนะนำรถยนต์ไฟฟ้า ‘Chrysler Airflow Concept’ ซึ่งมาพร้อมหลังคาทรงลาดและระยะทางที่วิ่งได้ไกลที่สุดถึง 400 ไมล์ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง

เครดิตภาพ : Reuters, Getty Images