เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ฐานะประธาน
ส.ส.พรรค และน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรค ร่วมแถลงกรณีเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ระบาดโดยนพ.ชลน่าน ยืนยันเรื่องนี้เป็นเรื่องหมูที่ไม่ใช่หมู เพราะเป็นเรื่องล้มรัฐบาลได้ เนื่องจากรัฐบาลปล่อยปละละเลยก่อนหน้านี้มีประกาศชัดเจนให้การแก้ปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูเป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ เม.ย.62 แต่หลังจากนั้นกลับไม่ดำเนินการใดๆ พร้อมตั้งข้อสังเกตสาเหตุที่ปกปิดข้อมูลโรค ASF เนื่องจาก กลัวต้องชดเชยเยียวยาเกษตรกร และต้องการทำลายล้างเกษตรกรรายย่อยหรือไม่ โดยพรรค พท. เตรียมนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภาฯ และนำไปสู่การออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

“เราต้องการคำตอบจากรมว.เกษตรฯ ว่าไปดักดานอยู่ที่ไหน ใครเอาเท้าเหยียบปากคุณไว้ และขอประกาศเลยว่ารื่องนี้จะอยู่ในญัตติการอภิรายทั่วไปตาม ม.152 และถ้าไม่มีความรับผิดชอบจากนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรฯ รวมทั้งข้าราชการและผู้เกี่ยวข้อง เรื่องนี้จะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.151 ต่อไป และจะยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อถามหาความรับผิดชอบทางการเมือง ส่วนระดับอธิบดีต้องโดนฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” นพ.ชลน่าน กล่าว

ขระที่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ฐานะประธาน ส.ส.พรรค พท.โชว์เอกสาร ที่ ครม.อนุมัติงบกลางเพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร 574 ล้านบาท แสดงว่ามีความเสียหายจริง พร้อมเรียกร้อง รมว.เกษตรฯ ต้องออกมายอมรับและขอโทษประชาชนวันนี้ความเสียหายเกิดขึ้นหลายแสนล้านสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั้งประเทศ และผู้ผลิตสินค้าที่ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศถูกตีกลับ เช่น กุนเชียงที่ถูกไต้หวันตีกลับมาเพราะพบเชื้อ สร้างความเสียหายไปทั่วโลก เพราะท่านไม่แจ้งหน่วยงานระดับโลก

“ท่านโกหกคนทั้งโลก ท่านทำกับคนไทยแบบนี้ได้อย่างไร นายกฯ ไปอยู่ไหน ถ้าผมเป็นนายกฯ จะลาออก เพราะผมอายคนอื่นเขา” นายวิสุทธิ์ กล่าว.