สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่า ไฟสัญญาณเตือนเครื่องยนต์ขัดข้อง ปรากฎในแผงหน้าปัดเครื่องบินรบ เอฟ-5อี ลำหนึ่งของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ เพียงไม่นานหลังจากบินขึ้นจากฐานประจำการ ในเมืองซูวอน จังหวัดคยองกี เมื่อเวลาประมาณ 13.44 น.วันอังคาร ทำให้เครื่องบินพุ่งตกลงไปในภูเขา เขตเมืองฮวาซอง

แถลงการณ์ของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ระบุว่า นักบินคนเดียวที่อยู่ในเครื่อง เป็นนายทหารยศเรืออากาศเอก ระบุเพียงนามสกุล “ชิม” ไม่สามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้ แม้จะใช้ความพยายาม

กองทัพอากาศได้ตั้งคณะกรรมการ สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง รวมทั้งความเสียหาย

กองทัพเกาหลีใต้มีเครื่องบินรบ รุ่น เอฟ-5 ประจำการประมาณ 200 ลำ โดยรับช่วงต่อจากสหรัฐในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1970 เครื่องบินเหล่านี้ส่วนใหญ่ปลดระวางแล้ว หรือกำลังจะปลดระวาง

เครื่องบินรบ เอฟ-5 ตกในเกาหลีใต้กว่า 10 ลำ นับตั้งแต่ปี 2543 จากข้อมูลของสำนักข่าวยอนฮัป รวมถึงในปี 2553 เมื่อเอฟ-5 สองลำพุ่งตกลงในภูเขา บนชายฝั่งตะวันออก ทำให้ทหารนักบินเสียชีวิต 3 นาย

สัปดาห์ที่แล้ว เครื่องบินรบ เอฟ-35เอ ของกองทัพอากาศเกาหลีใต้ ลงจอดฉุกเฉินในเมืองโซวาน บนชายฝั่งตะวันตก เหตุเกิดขณะนักบินนำเครื่องออกฝึกบินตามกิจวัตร.

เครดิตภาพ – Yonhap, Republic of Korea Air Force
เครดิตคลิป – Latest Leaks