เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต​ กกต. ได้โพสต์ข้อความระบุว่า พรรครัฐบาล 277-21 เหลือ 256

พรรคฝ่ายค้าน 209+21 เป็น 230 ห่างกัน 26 เสียง รัฐบาลและฝ่ายค้านกลับมาอยู่ในสถานะเสียงแตกต่างกันไม่มากอีกครั้ง 21 ที่ออกมา ถือเป็นกลุ่มก้อน ที่พร้อมปฏิบัติการจมเรือได้ตลอดเวลา ส่วนพรรคเล็กพรรคน้อยในฝ่ายรัฐบาล ดูมีค่า มีความหมายขึ้นทันที 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0

จากนั้นนายสมชัย ได้โพสต์อีกครั้งว่า เกมชนะของธรรมนัส การถูกขับออกจากพรรค พปชร. ของ 21 ส.ส.ในกลุ่มธรรมนัส เป็นเกมการเมืองที่ล้ำลึก แม้ว่าพรรคใหม่ที่จะไปอยู่ดูคล้ายพรรคสาขาที่มีคนสนิทของพลเอกประวิตร ไปตั้งรอไว้ก็ตาม กลุ่ม​ ส.ส. 21 คนนี้แม้ไม่ประกาศว่าเป็นฝ่ายค้าน แต่พร้อมคว่ำรัฐบาลได้ทุกนาที หากการต่อรองประโยชน์ไม่ได้ดังใจ และไม่มีคำว่ามติพรรค พปชร.มาเป็นอะไรที่กีดขวางอีก

เสียงสนับสนุนของรัฐบาลที่อยู่ดี ๆ ก็หายไป 21 เสียงจึงเป็นอะไรที่พลเอกประยุทธ์ต้องหวั่นไหว เพราะเมื่อกฎหมายสำคัญเข้าสภา ไม่ใช่แค่การกดดันของกลุ่ม 21 คนนี้ แม้พรรคเล็กพรรคน้อยหนึ่งเสียงสองเสียง จะเรียกร้องอะไรอาจต้องตามใจ

พลเอกประวิตร เอง เมื่อขาดขุนพลคู่ใจ คนใหม่ที่มาจะมีฝีไม้ลายมือ ใจคอกว้างขวาง หล่อเลี้ยงสมาชิกได้เท่าคนเดิมหรือไม่อาจเป็นเครื่องหมายคำถาม และเหล่าคนในอาจเริ่มสอดส่ายสายตาหาที่อยู่ใหม่ แม้กายยังอยู่ แค่สายตามองไปไกลแล้ว ยิ่งกติกาการเลือกตั้งเปลี่ยน หวังให้ พปชร.ได้เปรียบจากสถานะการณ์เป็นพรรคใหญ่ วันนี้ทุกอย่างบ่งบอกแล้วว่าไม่ใช่ การแก้กติกาจึงเข้าทางเพื่อไทยเต็ม ๆ

นาทีนี้ ต้องบอกว่า ธรรมนัส นายแน่มาก