เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์คลิปวิดีโอ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า​ “เคลียร์ประเด็นร้อน ตอบคำถามที่หลายท่านอยากรู้ เมื่อคืนผมนอนหลับหรือไม่ พรรคใหม่คือที่ใด ความรู้สึกหลังจากออก ลาออกกับขับออกต่างกันอย่างไร เป็นแค่ละครฉากหนึ่งจริงไหม การออกมามีผลยังไงต่อการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอดังกล่าว มีความยาว 3.27 นาที เป็นลักษณะของการตั้งคำถามให้ ร.อ.ธรรมนัสตอบ

เมื่อถามว่า เมื่อคืนหลับสบายหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ตั้งแต่เสร็จจากการประชุมโทรศัพท์ก็เข้ามา พอวางสายก็สายซ้อนมาตลอดเวลา จนถึงเกือบตี 1 ได้ ถึงอาบน้ำสวดมนต์ไหว้พระ และดูหนังนิดหน่อย ก็ไม่ได้เครียดอะไรแล้วก็นอนหลับสบาย

เมื่อถามว่า ลาออกกับขับออกต่างกันอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ถ้าเราลาออกจะสิ้นสภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แต่ถ้าถูกขับออกใช้คำว่าขับออก โดยมติของคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. โดยใช้เสียง 3 ใน 4 ของที่ประชุม เรียกว่าขับออกจากความเป็นสมาชิกของพรรคนั้น พอถูกขับออกมาแล้วสถานะ ส.ส.ยังอยู่ มันต่างกัน

เมื่อถามว่า ความรู้สึกแรกหลังออกมา ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า “ก็ห่วงบ้านเก่าอ่ะ เอาตรงๆ​ นะครับ ห่วงบ้านเก่าว่า พี่น้องเราหลายคนที่เป็นนักการเมือง มีอุดมการณ์ เขาจะอยู่กันอย่างไร ถ้าไม่มีเราดูแลเขา ช่วงที่ผ่านมาบ้านเมืองมีวิกฤติโควิด ส่วนใหญ่ที่​ ส.ส.ไปลงพื้นที่ ได้รับการสนับสนุนจากพี่ทั้งนั้น 80 เปอร์เซ็นต์ จากพี่และหัวหน้าพรรค หลังจากไม่มีเรา ใครจะทำให้เขา ใครจะดูแลเขา”

เมื่อถามต่อว่า การออกมามีผลอย่างไรต่อการช่วยเหลือประชาชน ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า อยู่บ้านเก่าหลายอย่างทำได้ไม่เต็มที่ เพราะว่าด้วยเงื่อนไขหลายอย่างที่ไม่ต้องไปพูด ในหัวเราใจเราที่สั่งสมองให้ทำงาน เรายึดหลักผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง เราเอาปัญหามาทำเป็นโจทย์ มาเป็นคำถามถามตัวเองว่าจะแก้อย่างไร ท้ายที่สุดมันทำไม่ได้ เราก็อยากจะมาทำด้วยตัวเอง อะไรที่ทำด้วยตัวเองตนมีความมั่นใจว่ามันจะมีคุณภาพมากกว่า

เมื่อถามอีกว่า รู้สึกอย่างไรที่ได้ยินคนพูดว่าก็แค่ละครฉากหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าเราต้องยอมรับความเป็นจริงอย่างหนึ่งว่า พี่เป็นคนตรงไปตรงมา ฉะนั้นการพูดตรงไปตรงมาอาจไม่เป็นที่ถูกใจของนักการเมืองบางกลุ่ม เพราะฉะนั้นภาพที่เราออกสื่อ ก็เพราะเราทำงาน ทำให้หลายคนไม่ชอบ คนอย่างตนเคลียร์จบก็คือจบ ไม่เคยที่จะเอามาเป็นประเด็น

“มันอยู่ด้วยกันแล้วเนี้ย ไม่ยอมรับความเป็นจริง เมื่อจบก็ต้องจบ เมื่อจบไม่จบ เราก็แยกกันเดินดีกว่า” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามทิ้งท้ายว่า บ้านหลังนี้ใหม่นี้มีชื่อว่าอะไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคนี้ บ้านหลังใหม่นี้ไม่ใช่พรรคที่เพิ่งเกิด เป็นพรรคที่เกิดมานานพอสมควร ครั้งหนึ่งผู้ใหญ่ในบ้านเมืองจะใช้เป็นพรรคหลัก พรรคนี้เมื่อเปิดตัวมาแล้ว ทุกคนจะร้องอ๋อว่าเป็นพรรคของใคร เรามีความพร้อมทุกเรื่อง องค์ประกอบอื่นๆ​ เราพร้อมหมด บ้านหลังใหม่เราเตรียมมานานแล้ว เดี๋ยวมีเซอร์ไพร้ส์

ชมคลิป