เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ในเด็กอายุ 5-11 ปี ว่าจากข้อมูลทุกประเทศที่ฉีดวัคซีนในเด็กเล็กไปแล้วถือว่ามีความปลอดภัย ไม่มีเด็กเสียชีวิตจากวัคซีน ดังนั้นควรพาบุตรหลานมารับการฉีดวัคซีน ส่วนอัตราเด็กติดเชื้อเสียชีวิตมีจำนวนน้อยพบว่าอายุ 6-12 ปีเสียชีวิต 10 ราย, อายุ 1-6 ปี เสียชีวิต 5 ราย แต่ส่วนใหญ่ 98% อาการน้อย แต่จะมีปัญหาแทรกซ้อน ช่วงหลังติดเชื้อคือภาวะ MIS-C หรือเกิดการอักเสบของอวัยวะต่างๆ ซึ่งอาจรุนแรงได้ และถ้ามีโรคอื่นๆ ก็อาจเสียชีวิตได้

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กเล็กในไทย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ มีคำแนะนำในการฉีดระหว่างเข็ม 1 กับเข็ม 2 ห่างกัน 8 สัปดาห์ เพราะเป็นช่วงที่ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นและปัญหาอาการข้างเคียงปัญหาหัวใจน้อยลงแต่ถ้าเด็กคนไหนมีโรคประจำตัวในช่วงที่มีการระบาดอาจร่นระยะเวลาฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 ใน 4 สัปดาห์แต่ไม่ควรเร็วกว่านั้น

“มีหลายคนพูดว่า เด็กอาการน้อยแล้วจำเป็นต้องฉีดวัคซีนหรือไม่ แต่ถามว่าเป็นหรือไม่เป็นดีกว่าก็ต้องบอกว่าไม่เป็นดีกว่าเพราะเป็นแล้วจะมีภาวะ MIS-C ตามมา ดังนั้น ป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนดีกว่า” ศ.นพ.สมศักดิ์ ย้ำ