เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการประชุม คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาเรื่องมาตรการความปลอดภัยทางถนน ศึกษากรณีการคุ้มครองผู้ใช้ทางข้าม (ทางม้าลาย) โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ภายหลังเกิดเหตุการณ์ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” ถูกจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต บริเวณทางม้าลาย

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ฐานะรองประธานคณะกมธ.การคมนาคม กล่าวก่อนร่วมประชุมว่า กมธ.คมนาคมฯ ได้ทำเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเป้าหมายของ กมธ.คือแยกประเภทใบขับบี่บิ๊กไบค์และผลักดัน เรื่องเพิ่มโทษผู้ที่ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเป็น 4 เท่า จากปรับ 1,000 บาท เป็นปรับ 4,000 บาท ซึ่งกฎหมายนี้อยู่ระหว่างการ พิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภาวันที่ 31 ม.ค.เมื่อดำเนินเสร็จต้องส่งกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป คาดบังคับใช้ได้ประมาณเดือน ก.ค. ส่วนเรื่องทางม้าลาย กมธ.การคมนาคมฯ อยากเสนอให้มีเป็นสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ ไม่ใช่ให้คนวิ่งเสี่ยงเอาข้างหน้า

“เรื่องนี้ยืนยันว่าเราทำมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภา ไม่ใช่เกิดเรื่องแล้วเพิ่งมาดำเนินการ เราจึงมาติดตามและรู้กลไกล รวมถึงทราบว่าปัญหาอยู่ตรงไหน อย่าให้คุณหมอต้องมาเสียชีวิตเปล่าๆ หรืออย่าให้เป็นไฟไหม้ฟาง เพราะเดี๋ยวสักพักก็ลืมกันไปหมด ดังนั้นเราต้องทำเป็นหลักการ เมื่อได้ข้อสรุปต้องทำหนังสือส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายนิกร กล่าว.