กรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่า นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการ อธิบดี ขร. พร้อมด้วย นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดี ขร., สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ และหน่วยงานภาครัฐ ร่วมประชุมหารือกับ บริษัท Vientiane Logistics Park จำกัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการพัฒนาโครงการท่าเรือบกท่านาแล้ง (Dry port) และเขตโลจิสติกส์ (Logistics Park) นครหลวงเวียงจันทน์ พื้นที่รวมกว่า 2,000 ไร่ ในบ้านดงโพสี เมืองหาดซางฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ประมาณ 1.5 กิโลเมตร

สำหรับโครงการท่าเรือบกฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จในระยะแรก ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างทางรถไฟจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ของรถไฟลาว-จีน ถึงท่าเรือบกท่านาแล้ง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. 65 ซึ่งจะรองรับการเปลี่ยนถ่ายจากรถไฟขนาดทาง 1.435 เมตร และขนาดทาง 1 เมตร โดยยกตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการบรรจุสินค้าไปสู่รถไฟอีกขบวนด้วยอุปกรณ์ Reach Stacker ทั้งนี้ ขร. ได้นำเสนอแผนการดำเนินการรองรับการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน ผ่านสะพานมิตรภาพเดิม ในระยะเร่งด่วน

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเพิ่มการขนส่งจาก 4 ขบวน เป็น 14 ขบวน และจาก 12 แคร่เป็น 25 แคร่ ซึ่งอยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานีหนองคายให้ดำเนินการเป็นจุดตรวจปล่อยสินค้าขาออก และในระยะยาวจะมีการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ รวมถึงย่านสินค้าสถานีทานา ให้เป็นจุดตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และสถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีนต่อไป.