เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม จ.พังงา ผ่านระบบ Video Conference เรื่องโอกาสในการเข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ตอบอะไรทั้งนั้น มีปัญหาอะไรเหรอ เมื่อถามย้ำว่า แต่นายกฯ ไม่ได้ปฏิเสธหรือปิดช่องใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อะไรที่ไม่จำเป็นผมก็ยังไม่ต้องพูด เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจของผมเอง” เมื่อถามต่อว่าจะตัดสินใจร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร.ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ถามไม่รู้จะตอบอย่างไร คุณก็ไปคุยสิ”

เมื่อถามว่าวันนี้มีการเตะถ่วงการทำงานของรัฐบาล หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรถ่วงได้อยู่แล้ว ถ้าเขาดึงไว้ตนจะทำงานหนักขึ้นเป็น 2-3 เท่า ไม่เอาสิ่งนี้มาเป็นภาระที่จะนั่งสู้เสียเวลา ทั้งนี้คนที่ทำหน้าที่อยู่แล้วก็ทำไป ส่วนหน้าที่ของนายกฯ คือการบริหารบ้านเมืองให้ดีที่สุด นี่คือเจตนารมณ์ความมุ่งมั่น อะไรที่ทำให้มีปัญหา ตนก็ไม่รับมา ทั้งนี้กลไกมีอยู่แล้ว ทำไมจะต้องนายกฯ ทุกเรื่อง

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวถึง​การวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ 8​ ปี ​ว่าทั้งหมดเป็นเรื่องของกฎหมาย​ ​ตนเองจะอยู่เท่าที่กฎหมายให้อยู่​ อยู่ได้ถึงเมื่อไหร่ก็แค่นั้น​ กฎหมายมีกำหนดไว้อยู่แล้ว​ ตนเองไม่สามารถ​พิจารณา​เองได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่านายกฯ ตั้งใจลุยต่อ เป็นนายกรัฐมนตรี​ 3 สมัย​ เพื่อทำงานทางการเมืองต่อหรือไม่นั้น​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์วันหน้า อย่าเพิ่งถามดักหน้า วันนี้ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น​ ก็อยู่ไปตามหน้าที่​ ที่มีอยู่ไปก่อน​ วันหน้าก็คือเรื่องของวันหน้า​ อยากถามให้นายกฯ ต้องมาตอบ​ แล้วเอาคำพูดวันนี้แบบนี้​ ทำให้วันต่อไป พูดแบบอื่นไม่ได้อีกแล้ว​

“ผมไม่ตอบคุณอีกแล้ว​ คำถามที่ไม่มีวันจบ​ เหมือนเพลงที่แต่งแล้วไม่มีวันจบ​ ถามวนอยู่นั่น​ พูดกลับไปกลับมา​ แต่นายกฯ ​ยังจำได้อยู่​ สมองยังดี​ จึงจำได้ว่าถามมา​ ​50 ครั้งแล้ว​ ก็ตอบเหมือนเดิม” นายกฯ กล่าว

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้บอกว่าแดดร้อนแล้ว นายกฯ​ จึงหันมาพูดว่า​ “กลัวแดดเหรอ​” พร้อมยังชี้ไปที่หน้าอก​ ว่า​ ร้อนใจมากกว่า​ ประชาชนเขาร้อนใจ​ เขาเดือดร้อน​ นายกฯ​ ก็ร้อนใจแบบเขา​ และก่อนเดินเข้าตึกได้หันมาพูดอีกว่า​ “กลัวอะไรกับแดด”.