เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงปัญหาการจัดการถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ว่าได้กำชับฝ่ายเกี่ยวข้องควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นถ้ำนาคา ไม่ให้เกิน 700 คน ต่อวัน และห้ามมีนักท่องเที่ยวแขกวีไอพีลัดคิว โดยให้ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในพื้นที่ เช่น กล้องวงจรปิด เครื่องนับจำนวนคน

ส่วนความเป็นไปได้ในการปรับเส้นทางขึ้นลงให้เป็นวันเวย์นั้น นายวราวุธ กล่าวว่าการเดินทางขึ้นถ้ำนาคามีหลายเส้นทาง แต่เส้นทางที่สะดวกและปลอดภัยที่สุดคือเส้นทางที่ประชาชนใช้ในปัจจุบัน หากเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่นที่มีความลาดชันจะเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว

นายวราวุธ กล่าวถึงกระแสข่าวมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ว่า ตนขอชี้แจงว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา มีกำลังคนไม่เพียงพอ ดังนั้นการย้ายเจ้าหน้าที่จึงเป็นความคิดที่เป็นไปไม่ได้ แต่ทางกลับกันทางอุทยานฯ กำลังระดมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอกับนักท่องเที่ยว

เมื่อถามย้ำไม่มีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่าในทางปฏิบัติมันไม่ถูกต้อง แต่ที่มีปัญหาขึ้นมาเพราะเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นการไปสั่งเด้งย้ายเจ้าหน้าที่จึงเป็นความคิดที่แปลก ซึ่งควรนำเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่ม เมื่อถามว่าเป็นเพราะในส่วนพื้นที่ไม่ได้รายงานเรื่องโยกย้ายใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นเรื่องของระดับกรมที่เป็นอำนาจของกรม แต่ตนทราบจากอธิบดีว่าไม่ได้มีการโยกย้าย แต่จะมีการเพิ่มกำลังเข้าไปในพื้นที่มากกว่า.