สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในอิหร่าน รายงานพร้อมเผยแพร่คลิปชายหนุ่มคนหนึ่ง ทราบชื่อภายหลัง คือ นายซัจจาด เฮย์ดารี เดินไปตามท้องถนนของชุมชนแห่งแห่ง ที่เมืองอาห์วาซ ในจังหวัดคูเซสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยที่มือข้างหนึ่งของซัจจาด ถือศีรษะของหญิงสาว สร้างความแตกตื่นอย่างหนักให้กับผู้พบเห็น


ทั้งนี้ ศีรษะของผู้เสียชีวิต คือ น.ส.โมนา เฮย์ดารี วัย 17 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากตุรกี “ด้วยเหตุผลซึ่งไม่มีการเปิดเผย” ว่าเธอเดินทางออกนอกประเทศไปด้วยเหตุผลอันใด แต่สื่อบางแห่งรายงานว่า โมนามีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของซัจจาด ถูกบังคับให้แต่งงานกับฝ่ายชาย เมื่อมีอายุเพียง 12 ปี และตัดสินใจหลบหนีไปยังตุรกี เนื่องจากไม่สามารถอดทนกับการถูกทำร้ายร่างกายได้ แต่ท้ายที่สุดเธอก็ยอมเดินทางกลับ เนื่องจากอุปสรรคของการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ทว่าการที่เธอเคยส่งภาพมาให้สามีดู กระตุ้นความไม่พอใจของฝ่ายชายให้ทวีคูณ


หลังเกิดเหตุ ตำรวจจับกุมซัจจาดและน้องชายได้แล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน ว่าทั้งสองคนจะถูกดำเนินคดีอย่างไร อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าวเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากสังคม เกี่ยวกับแนวคิด “การฆ่าเพื่อรักษาเกียรติ” ว่ายังสมควรมีอยู่หรือไม่ในสังคม โดยวารสารการแพทย์ “แลนเซ็ต” เคยรายงาน สถิติการฆ่าเพื่อรักษาเกียรติอย่างน้อย 8,000 กรณี ระหว่างปี 2553-2557 แต่ในความเป็นจริง หลายฝ่ายเชื่อว่า “มีมากกว่านั้น”.

เครดิตภาพ : Iran International English