เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สถานีตำรวจนาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านกว่า 20 คน เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.สุทธโน นาป่ง รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.นาตาล เพื่อดำเนินคดีกับ นายประวิทย์ ซุ่มจิ้งหรีด อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ที่ 9 ต.หินเหล็กไฟ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ในข้อหาลักทรัพย์

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่านายประวิทย์ ได้มาอยู่ที่พักสงฆ์ป่าช้านาม่วง หมู่ที่ 12 บ้านนาม่วง ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี เมื่อประมาณ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยตั้งตนเป็นหมอรักษาทางไสยศาสตร์ ทำพิธีกรรมหลายอย่าง เช่น ทำพิธีรักษาโรค, สะเดาะเคราะห์ ทำคุณไสยให้ผัวรักผัวหลง โดยการทำพิธีกรรม ก็จะออกอุบายให้เหยื่อนำทอง หรือของมีค่าห่อใส่ผ้าขาวเก็บไว้ที่วัด เป็นเวลา 7 วัน แล้วจึงมาเปิดดูที่วัด ซึ่งเมื่อครบกำหนดปรากฏว่า สิ่งของมีค่าที่ห่อไว้หายไปทุกราย รวมมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท จึงได้พากันเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดี

ด้านนายก้องภพ บุบผาถา อายุ 36 ปี เล่าว่า เป็นคนหนึ่งที่ได้รับความเสียหาย โดยตนเองป่วยเป็นโรคเดินไม่ได้มา 6 เดือนแล้ว 2 ขาเดินไม่ได้ ขาอ่อนแรง ทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ มาอยู่บ้านที่ต่างจังหวัด ก็เลยมารักษาแบบพื้นบ้าน กลับบ้านมาคนเฒ่าคนแก่ ก็เลยพามาวัดนี้วัดบ้านนาม่วง มาหาอาจารย์ผ้าขาว อาจารย์ผ้าขาวบอกว่าถูกของ และออกยาก ต้องทำบุญประมาณ 1-2 เดือน พอทำพิธี อาจารย์ผ้าขาว บอกว่ามีทองมาด้วยไหม ก็เลยบอกว่ามี อาจารย์ผ้าขาวบอกว่า เอาทองมาจะทำพิธีลงอักขระทอง เขียนทอง และทำของกันให้ใส่ติดตัวไว้ตลอด ก็เลยเชื่อเพราะว่าตอนนั้นเริ่มเชื่อหมดแล้ว ก็เลยเอาทองให้อาจารย์ผ้าขาว อาจารย์ผ้าขาวก็ให้เอาเทียนหยดให้ปั้นเท่ากำปั้น แล้วก็เอาทองใส่ พอปั่นเสร็จอาจารย์ผ้าขาว ก็เอาผ้าขาวทำเป็นถุงขาว มาทำพิธีแล้วเอาห่อทองใส่ จากนั้นใช้สายสิญจน์ท่องคาถาพันทองไปเรื่อยๆ และให้พกติดตัว เอาไปกลิ้งตามตัวไปเรื่อยๆ โดยบอกว่าของในร่างกายจะถูกดูดออกมา

แต่เรื่องมาแดง เพราะมียายคนหนึ่งมาทำพิธีตรงนี้เหมือนกัน โดยยายอยากกลับบ้านก็ไม่ยอมให้กลับ ไม่ยอมให้เปิดผ้า ยายแกก็เลยเปิดผ้าออก พอเปิดผ้าออกก็ไม่มีอะไรในผ้าขาวที่ห่อทำพิธี ทุกคนก็เลยตกใจโทรฯ หากัน สุดท้ายทุกคนเปิดมาไม่เหลืออะไร เหลือแต่ขี้ผึ้งก้อนเล็กๆ ทองหายไปหมด ขณะที่อาจารย์ผ้าขาวก็ขอยืมเงินตนเองอีก 5 พันบาท บอกจะคืน สุดท้ายก็ไม่คืน

ด้านนางพิกุล รักษา อายุ 60 ปีชาวบ้านทรายพูล ต.ขามป้อม ได้พาแม่คือนางไสว ทีฆายุพรรค อายุ 88 ปี มารักษา กล่าวว่าไม่เคยคิดเลยว่าจะทำอย่างนี้ อยากให้แม่หาย เลยพาแม่มารักษาป่วย แค่คล้ายผีเข้า เหมือนผีฟ้า แม่ชอบเจ็บปวดเหมือนมีอะไรแทงตามร่างกาย ลูกหลานพาไปหมดทุกที่ ที่ไหนดีก็พาไปหมด ก็ไม่หาย พอมารักษาที่นี่หลายวัน ก็ไม่หาย ทางอาจารย์ผ้าขาว ก็ไม่อยากให้กลับ ไม่อยากให้หนี ให้แม่อดทนก็เลยหนี และก็พาแม่ไปรักษาที่ใหม่ มาทำพิธีที่นี่ เงินสดและทอง ซึ่งอาจารย์ผ้าขาวบอกว่าให้ไว้ที่นี่ ในระหว่างทำพิธีห้ามแกะออก กระทั่งยายคนหนึ่งได้แกะดูพบว่ามีแต่ขี้ผึ้ง เรื่องเลยแดง

ด้าน ร.ต.อ.สุทธโน นาป่ง รองสารวัตร (สอบสวน) กล่าวว่า อยากฝากเป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าไปหลงเชื่อในอุบายกลโกง หรือในสิ่งไสยศาสตร์ที่มองไม่เห็นแล้วหลงเชื่อ ทำให้เกิดความเสียหายถูกหลอกได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ตำรวจจาก สภ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ นำหมายศาลจังหวัดนางรองที่ จ16/2564 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 เข้าจับกุม นายประวิทย์ ซุ่มจิ้งหรีด อายุ 33 ปี ในข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนได้ที่ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี