เจ้าหน้าที่ตำรวจและตำรวจดับเพลิงพบศพของมาริเนลลา เบเรตตา วัย 70 ปี ในบ้านของเธอในเมืองเปรสติโน ใกล้ทะเลสาบโคโม ประเทศอิตาลี หลังจากที่มีเพื่อนบ้านเข้าไปเตือนเรื่องอันตรายที่อาจเกิดจากต้นไม้ล้มเนื่องจากมีลมพายุพัดจัดแล้วรู้สึกผิดสังเกต

คุณยายเบเรตตาเสียชีวิตในท่านั่งอยู่ที่โต๊ะกินข้าวภายในบ้าน ศพของเธอแห้งกรังจนดูคล้ายซาก ‘มัมมี่’ เมื่อเจ้าหน้าที่พบร่างของเธอ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเธอไม่น่าจะมีญาติหลงเหลืออยู่ เพื่อนบ้านละแวกนั้นคิดว่าเธอเพิ่งย้ายบ้านมาในช่วงเริ่มแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 และไม่ได้พบเห็นเธอมาตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2562 

นายกเทศมนตรีท้องถิ่นเรียกร้องให้ชาวบ้านในเขตนั้นไปร่วมงานศพและปฏิบัติตัวราวกับญาติมิตรของคุณยายเบเรตตา โดยกล่าวว่าการตายของเธอคือภาพสะท้อนของชีวิตที่โดดเดี่ยวและสังคมควรมีการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องนี้

แม้ว่าตำรวจจะยังคงสืบสวนหาสาเหตุการตายของคุณยาย แต่ก็มีรายงานข่าวออกมาแล้วว่าเธอเสียชีวิตตามอายุขัย

สื่อท้องถิ่นของอิตาลีให้ความสนใจข่าวนี้อย่างสูง รวมถึงประเด็นเรื่องโครงสร้างครอบครัวยุคใหม่ที่มีขนาดเล็กลงและมีคนจำนวนมากที่ต้องใช้ชีวิตและเสียชีวิตอย่างโดดเดี่ยว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 

ตามข้อมูลเมื่อปี 2561 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี ประชากรเกือบ 40% ของอิตาลีที่มีอายุมากกว่า 75 ปี ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพัง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าประชากรในจำนวนใกล้เคียงกันไม่มีญาติหรือเพื่อนฝูงที่สามารถพึ่งพาได้ในยามจำเป็น

แหล่งข่าว

https://www.independent.co.uk/news/world/europe/italy-dead-woman-found-house-b2012126.html

เครดิตภาพ : pixabay/sabinevanerp